Tin mới

Tàu tuần dương Mỹ đến gần Hoàng Sa thách thức Trung Quốc

Thứ sáu, 30/11/2018, 10:16 (GMT+7)

Mới đây, hải quân Mỹ đã đưa tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville tới gần quần đảo Hoàng Sa để thách thức tuyên bố chủ quyền sai trái của Trung Quốc.

Mới đây, hải quân Mỹ đã đưa tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville tới gần quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) để thách thức tuyên bố chủ quyền sai trái của Trung Quốc.

Hãng tin CNN hôm 29/11 dẫn lời thiếu ta Nathan Christensen, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho biết: "Tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Chancellorsvill di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa để thách thức yêu sách chủ quyền trên biển quá mức (của Trung Quốc), cũng như duy trì quyền tiếp cận các vùng biển theo luật pháp quốc tế".

Tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Chancellorsville. Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo lời ông Christensen, USS Chancellorsville thực hiện hoạt động tự do hàng hải xung quanh quần đảo Hoàng Sa để thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Trong khi đó, một quan chức của Mỹ tiết lộ chiếc USS Chancellorsville bị một tàu Trung Quốc bám theo nhưng tất cả hoạt động đều an toàn và chuyên nghiệp.

"Các lực lượng Mỹ hiện diện trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương hàng ngày, trong đó có biển Đông. Mọi hoạt động đều phù hợp với thông lệ quốc tế và chứng minh rằng Mỹ có thể điều tàu, máy bay tới bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép" - thiếu tá Christensen khẳng định.

Hai quan chứ Mỹ nói với CNN rằng Trung Quốc đã ra tuyên bố phản đối chính thức về mặt ngoại giao sau cuộc tuần tra nói trên của tàu chiến Mỹ, diễn ra vào ngày 26/11.

Trước đó, hồi cuối tháng 9, Mỹ đã điều tàu khu trục USS Decatur di chuyển trong phạm vi 12 hải lý quanh đá Ga Ven và đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Trong đợt triển khai của tàu Mỹ này, một tàu khu trục của Trung Quốc đã tiến hành áp sát, chỉ cách tàu Mỹ khoảng 40 m khiến tàu Mỹ buộc phải bẻ lái để tránh va chạm. Washington cáo buộc tàu khu trục lớp Type-052C của Bắc Kinh đã tiếp cận USS Decatur theo cách không an toàn và thiếu chuyên nghiệp trong lần chạm trán này.

Theo như số liệu thống kê từ quân đội Mỹ, hải quân nước này đã xảy ra 18 cuộc chạm trái không an toàn với các lực lượng Trung Quốc ở Thái Bình Dương từ năm 2016. 

Phía Washington không ngừng chỉ trích Bắc Kích vì các hành động quân sự hóa trái phép ở biển Đông. Hôm 28/11, Hải quân Mỹ cũng đã đưa 2 tàu qua eo biển Đài Loan - một hành động khiến Trung Quốc hết sức bất bình.

Minh Di  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news