Tin mới

Thách thức Nhật, Trung Quốc điều tàu hải cảnh tới vùng biển tranh chấp

Thứ năm, 07/08/2014, 10:15 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong một động thái được xem là "đáp trả" sách trắng quốc phòng Nhật cảnh báo " các hành động nguy hiểm" của Trung Quốc, Bắc Kinh đã điều tàu hải cảnh tới vùng biển ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Tokyo.

(Tinmoi.vn) Trong một động thái được xem là "đáp trả" sách trắng quốc phòng Nhật cảnh báo "các hành động nguy hiểm" của Trung Quốc, Bắc Kinh đã điều tàu hải cảnh tới vùng biển ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Tokyo.

Truyền thông Nhật Bản đưa tin, Trung Quốc hôm 6/8 đã phái 3 tàu hải cảnh vào vùng lãnh hải 12 hải lý của một trong những đảo thuộc quần đảo mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trong khi Nhật gọi là Senkaku ở Hoa Đông.

Theo lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật, 3 tàu đã vào khu vực trên vào khoảng 10h sáng 6/8 và rời đi khoảng hai tiếng sau đó.

Mặc dù căng thẳng gia tăng, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật và Trung Quốc hiện vẫn tham gia diễn tập chung 3 ngày cùng với các đối tác Mỹ và Nga từ hôm 5/8.

Sách trắng quốc phòng của Nhật được công bố hôm 5/8 nhận định, sự xuất hiện thường xuyên của tàu Trung Quốc ở Senkaku/Điếu Ngư có thể dẫn tới “hậu quả khôn lường”, đồng thời bày tỏ lo ngại về khả năng xảy ra xung đột quân sự giữa hai cường quốc châu Á ngày một gia tăng.

Một tàu tuần duyên của Nhật Bản đang áp sát một tàu Trung Quốc gần Senkaku/Điếu Ngư

“Về vấn đề xung đột vì các quyền lợi hàng hải, Trung Quốc đã thông qua nhiều biện pháp quyết liệt, như nỗ lực thay đổi hiện trạng vốn không phù hợp với luật pháp và trật tự quốc tế hiện hành”, AFP trích Sách trắng của Nhật Bản. Văn bản dẫn chứng cụ thể việc Trung Quốc đơn phương lập

Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông vào cuối năm 2013. Sách trắng của Nhật Bản cho biết Trung Quốc đã tăng ngân sách quốc phòng gấp 4 lần trong thập kỷ qua, buộc Tokyo dự đoán một môi trường an ninh “ngày càng nghiêm trọng”.

Trong khi đó, phản ứng với sách trắng quốc phòng của Nhật, Trung Quốc cáo buộc Nhật “đang tạo ra “mối đe dọa Trung Quốc” để lấy cớ điều chỉnh Chính sách quân sự của mình”.

Giới phân tích cho rằng sách trắng có thể làm hỏng nỗ lực tổ chức một cuộc đàm phán giữa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một cuộc họp cấp khu vực ở Bắc Kinh vào tháng 11 sắp tới.

Hai nhà lãnh đạo đã không có một cuộc gặp thượng đỉnh song phương nào kể từ khi lên nắm quyền hơn 18 tháng qua.

Trung Quốc thường hay điều tàu và máy bay tiếp cận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, nơi được cho là giàu tài nguyên thiên nhiên, sau khi Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hóa một số hòn đảo thuộc quần đảo này hồi tháng 9/2012.

Căng thẳng Trung Quốc - Nhật Bản tiếp tục leo thang sau khi Bắc Kinh hồi tháng 11.2013 đơn phương tuyên bố thành lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông, chồng lấn vùng nhận dạng phòng không Nhật Bản và bao trùm cả quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Trong khi đó, Washington nhiều lần khẳng định cam kết bảo vệ đồng minh Nhật Bản theo Hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news