Tin mới

Thái Lan có còn là điểm đến an toàn sau hàng loạt vụ đánh bom?

Thứ bảy, 13/08/2016, 11:25 (GMT+7)

Thái Lan - nổi tiếng với những bãi biển cát trắng trải dài và cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp - chắc chắn sẽ là điểm đến hấp dẫn đối với nhiều du khách. Nhưng hàng loạt vụ đánh bom rung chuyển Thái Lan đã dấy lên những nghi ngờ về độ an toàn của vương quốc này.

Thái Lan - nổi tiếng với những bãi biển cát trắng trải dài và cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp - chắc chắn sẽ là điểm đến hấp dẫn đối với nhiều du khách. Nhưng hàng loạt vụ đánh bom rung chuyển Thái Lan đã dấy lên những nghi ngờ về độ an toàn của vương quốc này.

Chỉ có một số ít công dân nước ngoài bị thương trong loạt vụ nổ và cho đến nay, chưa có ai nhận trách nhiệm về những vụ tấn công này.

Những vụ nổ xảy ra trong một tuần trước ngày kỷ niệm một năm vụ đánh bom đền Erawan khiến 20 người thiệt mạng, và 5 ngày sau khi nước này bỏ phiếu thông qua hiến pháp mới. Các nhà chức trách Thái Lan nói rằng những vụ nổ không liên quan tới vụ đánh bom đền Erawan.

Các chuyên gia du lịch nói rằng số lượng người đến với Thái Lan đã tăng lên bất chấp vụ đánh bom đền Erawan và cả những sự kiện hôm 12/8. Sự xáo trộn khó có tác động lâu dài đến ngành công nghiệp du lịch nước này.

Patong, bãi biển thu hút khách du lịch tại Phuket, Thái Lan. Ảnh: Getty

Chuyện gì đang diễn ra tại Thái Lan?

Các vụ nổ xảy ra tại 4 tỉnh của Thái Lan chỉ trong vài ngày sau khi người dân bỏ phiếu chấp thuận dự thảo hiến pháp mới - trao thêm quyền cho quân đội, lực lượng kiểm soát đất nước từ sau vụ đảo chính năm 2014. Những sửa đổi được đề xuất đã gây ra tranh cãi trong nước. Người dân, với nhiều ý kiến trái chiều, tin rằng động thái này sẽ hợp pháp hóa sự cai trị của quân đội.

Trong lịch sử, nước này đã phải đối mặt với bất ổn chính trị, chủ yếu là do sự chia rẽ trong nhận thức giữa những người theo phái dân túy (thường được gọi là "phe Áo đỏ". Nhiều người trong số họ sống ở những vùng nông thôn và nghèo khó) cùng với tầng lớp trung lưu ở đô thị và thành phần ưu tú ở Bangkok (thường được gọi là "phe Áo vàng". Những người này có xu hướng trở lại chế độ quân chủ Thái Lan).

Xung đột chính trị nổi lên trong một thập kỷ qua, trong đó có việc lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra năm 2006. Việc lật đổ ông dẫn tới những cuộc biểu tình lan rộng trong vài năm sau đó mà đỉnh cao là những cuộc biểu tình khổng lồ năm 2010 và 2011. Một năm sau đó, em gái ông, bà Yingluck ngồi vào vị trí lãnh đạo lâm thời của Thái Lan. Nhưng nhiệm kỳ của bà bị ám ảnh bởi những cáo buộc liên quan đến anh trai. Có một cáo buộc bà khăng khăng phủ nhận.

Tình hình lên đến đỉnh điểm vào năm 2013 khi mọi người xuống đường biểu tình yêu cầu chấm dứt hoạt động chính trị của bà Shinawatra. Vài tháng sau, bà bị cách chức trong bối cánh bị cáo buộc lạm dụng quyền lực.

Giới chức Thái Lan hiện nay đã chỉ ra hàng loạt vụ tấn công là hậu quả của cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài trong nước và không liên quan đến chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

"Những vụ việc này khác với các hành động khủng bố thông thường. Chúng phá hoại cục bộ nhiều hơn ở những tỉnh, những địa điểm nhất định", phó phát ngôn viên cảnh sát Thiếu tướng Piyapan Pingmuang nói tại một cuộc họp báo hôm 12/8.

Tuy nhiên, các vụ đánh bom có khả năng không liên quan trực tiếp đến việc cải cách hiến pháp gần đây bởi nó sẽ rất khó để lập kế hoạch và thực hiện những vụ nổ phối hợp trong một thời gian ngắn như vậy, Paul Quaglia, một chuyên gia an ninh Thái Lan, nhân viên kỳ cựu của CIA nói với CNN.

Đền Erawan mở cửa ngay sau vụ tấn công đẫm máu khiến 20 người thiệt mạng hồi tháng 8/2015. Ảnh: Getty

Khách du lịch thực sự là một mục tiêu?

Nền kinh tế Thái Lan phụ thuộc rất nhiều vào du lịch, ngành này tạo ra 2,8 nghìn tỷ baht Thái (81,6 tỷ USD) cho nước này trong năm ngoái - chiếm 21% GDP. Trong khi đó, du lịch tới Thái Lan năm 2015 đã cung cấp 5,9 triệu việc làm - hơn 15% lao động cả nước, theo hội đồng Du lịch và Lữ hành (WTTC).

Nhưng thời gian diễn ra các vụ nổ phối hợp cũng đặt ra nhiều câu hỏi. Hiện đang ở giữa mùa thấp điểm du lịch, thường là từ tháng 3 đến tháng 10. Trong khi nhiều vụ nổ hôm 12/8 xảy ra gần những khu nghỉ mát ven biển, chúng nổ ra vào buổi sáng trước khi đám đông đổ ra bãi biển vui chơi.

Hơn nữa, vị trí của 5 vụ tấn công, trong đó có Phuket đều đáng quan tâm.

Hua Hin - dường như là mục tiêu chính - là một điểm đến phổ biến của khách du lịch người Thái mặc dù khu nghỉ mát ven biển này ngày càng trở nên phổ biến đối với du khách quốc tế. Đây là nơi có những người nước ngoài đến từ Italy, Đức, Hà Lan và Áo đã bị thương.

Các tỉnh Trang, Surat Thani và Phang-nga ít nổi tiếng hơn nhưng thường được sử dụng như những trung tâm quá cảnh cho du khách muốn tới thăm các đảo.

Trong khi Phuket là một địa điểm du lịch vô cùng nổi tiếng, các thiết bị sử dụng để tấn công lại không đặc biệt lớn và hầu hết các khu nghỉ mát ven biển đều đặt trong tình trạng báo động cao sau khi một quả bom được tìm thấy tại đây tối 10/8, theo chuyên gia an ninh Paul Quaglia.

Thái Lan có an toàn?

Tất cả những điều này dường như cho thấy nỗ lực phần nào của những thủ phạm nhằm tránh thương vong hàng loạt cho người nước ngoài - có vẻ là tình trạng bất ổn hơn là khủng bố.

Bộ trưởng Bộ Du lịch Thái Lan, Kobkarn Wattanavrangkul nói với CNN rằng 6 người nước ngoài bị thương vẫn ở bệnh viện nhưng đã ổn định và sẽ sớm hồi phục. Bà Wattanavrangkul nói rằng vương quốc này đang nhanh chóng học được bà học từ các sự này và liên tục đưa ra các biện pháp chống lại kể từ sau vụ nổ tại đề Erawan hồi tháng 8/2015.

"Đây không phải bản chất của người Thái. Thông thường, chúng tôi là một đất nước thân thiện. Tôi nghĩ Thái Lan đã trải qua nhiều thăng trầm và chúng tôi biết thế giới đã thay đổi", bà nói.

"Tôi nghĩ mọi người sẽ trở lại với chúng tôi cho dù là sau vụ việc năm ngoái. Khách du lịch hiểu bản chất thực sự của người Thái".

Trong khi mức độ du lịch có xu hướng bị ảnh hưởng sau các vụ tấn công khủng bố nhưng các chuyên gia du lịch nói ngành công nghiệp này của Thái Lan có khả năng phục hồi nhanh chóng.

"Sau khi nói chuyện với Bộ trưởng Thể thao và Du lịch Thái Lan về các bước đảo bảo an ninh mà chính phủ nước này thực hiện, tôi tin tình hình sẽ ổn định và trở lại bình thường nhanh chóng", David Scowsill, CEO của WTTC nói với CNN.

"Bất chấp vụ đánh bom tại Bangkok tháng 8/2015, các du khách đến Thái Lan vẫn tăng lên 20% hồi năm ngoái, lên 30 triệu khách và số tiền họ bỏ ra đã tăng 25% so với cùng kỳ".

Đến tối 12/6, tình hình đã trở lại bình thường, ít nhất là ở Phuket. Các quán bar, nhà hàng gần những nơi xảy ra vụ nổ đã mở cửa trở lại. Sự hiện diện của cảnh sát đã biến mất, theo phóng viên tự do Andrew Scott.

"Mọi người dường như thực sự không quan tâm. Miễn là họ có thể làm những gì họ muốn trong kỳ nghỉ của họ", anh Scott, người đã sống tại Phuket trong 5 năm nói với CNN qua điện thoại.

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news