Tin mới

Thảm họa kép ở Indonesia: Chính quyền phải chôn cất tập thể nạn nhân vì quá nhiều người chết

Thứ hai, 01/10/2018, 10:23 (GMT+7)

Ông Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn cơ quan ứng phó thảm họa quốc gia, hôm 30/9 cho hay: “Hôm nay chúng tôi sẽ bắt đầu chôn cất tập thể các nạn nhân, để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan”.

Ông Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn cơ quan ứng phó thảm họa quốc gia, hôm 30/9 cho hay: “Hôm nay chúng tôi sẽ bắt đầu chôn cất tập thể các nạn nhân, để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan”.

Tri thức trực tuyến dẫn lại thông tin trên AFP, số người thiệt mạng vì thảm họa kép động đất, sóng thần ở đảo Sulawesi của Indonesia cuối tuần trước đã vượt 1.200 người và được dự báo sẽ tiếp tục tăng. Trong bối cảnh này, giới chức địa phương quyết định bắt đầu hoạt động chôn cất tập thể nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Lực lượng cứu hộ khiêng thi thể nạn nhân thiệt mạng tới bệnh viện tại Palu, đảo Sulawesi hôm 30/9. Ảnh: AFP.

Các nhân viên cứu hộ Indonesia đang chạy đua với thời gian và nỗ lực khắc phục cảnh thiếu thốn trang thiết bị để tiếp tục tìm kiếm người mắc kẹt dưới những đống đổ nát. Tại một khách sạn ở Palu, lực lượng cứu hộ cho hay họ nghe thấy tiếng nói và tiếng trẻ em khóc dưới đống gạch vụn.

Trên Twitter, người phát ngôn của cơ quan ứng phó thảm họa khuyến cáo người dân cảnh giác với các dự báo giả về sóng thần và động đất đang xuất hiện trên mạng xã hội.

Cảnh đổ nát trên đảo Sulawesi sau thảm họa kép. Ảnh: Reuters

Những người sống sót đang đối mặt với liên tiếp 3 đêm ngủ ngoài trời. Trong tình cảnh khó khăn, họ đi “hôi của” để có được nhu yếu phẩm như thức ăn, nước uống và xăng dầu. Chính phủ không còn lựa chọn nào khác ngoài hứa bồi thường cho các chủ cửa hàng.

Nhiều người có thể vẫn còn bị chôn vùi trong các đống đổ nát. Ảnh: EPA

“Hãy ghi lại mọi thứ bị mất, kiểm kê hàng hóa. Chúng tôi sẽ chi trả cho tất cả”, Bộ trưởng An ninh Wiranto nói.

Trận động đất mạnh 7,5 độ Richter tấn công đảo Sulawesi của Indonesia hôm 28/9 kéo theo nhiều dư chấn mạnh và sóng thần cao tới 6m. Theo Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia, gần 17.000 người rơi vào tình trạng mất nhà cửa, trong khi khoảng 2,4 triệu người ở khu vực Donggala và Palu cần cứu trợ nhân đạo. Phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho rằng, số người thiệt mạng có thể lên tới hàng nghìn người, phần lớn trong đó là các nạn nhân ở Palu.

Thi thể nạn nhân được phủ vải xanh trong vụ động đất, sóng thần ở thành phố Palu, đảo Sulawesi, gần bờ biển sáng 29/9. Ảnh: AFP.

"Nước uống, thuốc men, nhiên liệu, lều tạm, điện, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác đang là những nhu cầu cấp bách", Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn Cơ quan giảm nhẹ thiên tai Indonesia cho biết.

Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kallacho hay con số thương vong có thể lên tới "hàng nghìn" bởi còn rất nhiều khu vực mà cơ quan chức năng hiện chưa thể tiếp cận.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news