Tin mới

Thảm sát nhà thờ: Israel – Palestine đứng trước bờ vực “chiến tranh tôn giáo”

Thứ tư, 19/11/2014, 16:19 (GMT+7)

Vụ thảm sát tại nhà thờ Do Thái khiến ít nhất 4 người Israel thiệt mạng và 8 người khác bị thương đã đẩy Israel và Palestine đến ngưỡng “chiến tranh tôn giáo”.

Vụ thảm sát tại nhà thờ Do Thái khiến ít nhất 4 người Israel thiệt mạng và 8 người khác bị thương đã đẩy Israel và Palestine đến ngưỡng “chiến tranh tôn giáo”.

 

Hiện trường vụ thảm sát nhà thờ Do Thái tại Jerusalem

Ngày 18/11, 2 kẻ tấn công mang theo dao chặt thịt và 1 khẩu súng tấn công vào giáo đường ở khu Har Nof, Tây Jerusalem khiến 4 người Israel thiệt mạng và 8 người khác bị thương. Đây là vụ tấn công chết người nặng nề nhất ở Jerusalem trong vòng 6 năm qua. Ngay lập tức, cảnh sát đã bắn hạ 2 kẻ tấn công ngay tại hiện trường, xác định họ là người Palestine và gọi đây là một vụ tấn công khủng bố.

Tổ chức cánh tả có tên “Mặt trận Nhân dân vì giải phóng Palestine” đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc. Ngay sau đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã họp khẩn và tuyên bố: “Chúng tôi sẽ phản ứng mạnh tay với vụ sát hại tàn bạo người Do Thái”. Ông cũng chỉ trích Tổng thống Mahmoud Abbas đã “không hành động đủ” và cho rằng vụ tấn công là “hậu quả trực tiếp” của “sự kích động” từ phía Tổng thống Palestine Mahmud Abbas và phong trào Hồi giáo Hamas.

Tổng thống Palestine cũng lên án vụ tấn công này và kêu gọi Israel chấm dứt các “hành động khiêu khích” nhằm vào nhà thờ Hồi giáo ở khu vực linh thiêng của nước này.

Các vụ tấn công nhà thờ hiếm khi xảy ra tại Israel vì thế vụ việc lần này là cú sốc với người dân Israel. Đây có thể được xem như sự kiện châm ngòi cho những căng thẳng mới và có thể đẩy Israel, Palestine đến bờ vực “chiến tranh tôn giáo”.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news