Tin mới

IS cưỡng hiếp rồi bán phụ nữ, trẻ em làm nô lệ với giá 10 USD

Thứ ba, 07/10/2014, 08:51 (GMT+7)

Theo các nhà điều tra của Liên Hợp quốc, chiến binh Hồi giáo cực đoan ở Iraq đã tạo ra nhiều khu chợ nô lệ và mua bán phụ nữ, trẻ em thuộc các nhóm người Công giáo và người Yazidi thiểu số với mức giá "rẻ mạt".

Theo các nhà điều tra của Liên Hợp quốc, chiến binh Hồi giáo cực đoan ở Iraq đã tạo ra nhiều khu chợ nô lệ và mua bán phụ nữ, trẻ em thuộc các nhóm người Công giáo và người Yazidi thiểu số với mức giá "rẻ mạt". 

Ít nhất 2.500 phụ nữ và trẻ em ở Iraq đã bị giam giữ, lạm dụng tình dục và bị các tay súng thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo (tự xưng) IS bán với giá khoảng 10 USD một người. 

Ngoài việc mua bán phụ nữ, trẻ em, các chợ nô lệ nằm ở khu vực al-Quds tại Mosul, Iraq và Raqqa này còn được dùng để tuyển mộ các thành viên mới tham gia IS.

Liên Hợp quốc cho biết những người phụ nữ bị bắt giữ hồi tháng 8 vừa qua đã cố gắng liên lạc với họ do được phép giữ lại điện thoại di động. Họ nói rằng đã thường xuyên bị tấn công tình dục.

Sau khi cường hiếp, phụ nữ và trẻ em bị chiến binh IS đem bán ngoài chợ nô lệ chỉ với giá 10-12 USD

Báo cáo của LHQ được thực hiện dựa trên các thông tin lấy từ 450 cuộc phỏng vấn với các nhân chứng Iraq là nạn nhân của tội ác chiến tranh.

Hôm 3/8, khoảng 500 phụ nữ được cho là đã bị phiến quân IS bắt giữ tại ngôi làng Maturat của người Yazidi, phía Tây Bắc Iraq.

Hai ngày sau, 150 phụ nữ Kito giáo và Yazidi đã đi bán làm nô lệ hoặc được đem tăng cho các chiến binh IS ở Syria, LHQ cho biết. 

Một cô gái người Yazidi mới 13 tuổi từng bị IS bắt cóc hôm 3/8 kể lại, IS đã bắt giữ hàng trăm người phụ nữ không thể chạy trốn tới Jabal Sinjar và chính bản thân cô đã bị nhiều chiến binh IS cưỡng hiếp vài lần, trước khi bị đem ra chợ nô lệ bán.

Các nhân chứng khác đã cho biết chi tiết việc những người phụ nữ đã bị các chiến binh tách khỏi con cái họ ra sao. Ngoài ra, họ còn bị ép phải xem các đoạn video cắt đầu rùng rợn.

Một người phụ nữ Yazidi bị trao cho 1 nhóm 10 tay súng IS như phần thưởng. "Chúng tôi bị bán với giá chỉ từ 10 - 12 USD. Ai có thể chấp nhận được hành vi này? Liệu Thượng đế có thể chấp nhận được. Thật đáng hổ thẹn khi hiếp dâm một người phụ nữ. Nhưng khi cô ấy bị 10 gã đàn ông hiếp dâm, anh còn lời nào nữa để nói về chuyện này? Chúng là những con thú. Chúng không phải con người. Vì chúng và tôi luôn thấy sợ hãi", người phụ nữ này nói với trang tin Euronews.

Một cô gái người Yazidi chạy trốn phiến quân IS 

 

Người phụ nữ kể trên sau đó đã tìm cách chạy trốn khỏi những kẻ giam giữ mình nhờ sự giúp đỡ của cư dân địa phương và đã có nơi ẩn náu an toàn ở Mosul.Trong khi đó một cô gái 17 tuổi kể rằng mình đã bị các tay súng IS giam giữ cùng 40 người phụ nữ Yazidi khác.

"Tôi xin các anh đừng xuất bản tên tôi, vì tôi quá xấu hổ trước những gì chúng làm với mình. Có một phần trong tôi chỉ muốn chết ngay cho rồi. Nhưng một phần khác vẫn hy vọng rằng tôi sẽ được cứu sống và có thể ôm lấy cha mẹ mình thêm một lần nữa" - cô nói với tờ La Repubblica của Italy.

Tờ báo đã phỏng vấn cô gái trên nhờ gọi vào điện thoại di động của cô. "Chúng tôi đã đề nghị những kẻ giam giữ bắn chết mình. Nhưng chúng tôi có giá trị lớn với chúng. Những kẻ này liên tục nói rằng chúng tôi là người ngoại đạo, không theo Hồi giáo. Chúng tôi là tài sản của chúng, như chiến lợi phẩm. Chúng nói rằng chúng tôi giống những con dê được đem ra chợ vậy".

Cơ quan phụ trách nhân quyền của LHQ nói rằng tình trạng phụ nữ bị buôn bán như chiến lợi phẩm hiện đang diễn ra ở mức độ rất cao.

Cao ủy LHQ về nhân quyền Zeid Ra'ad al Hussein nói với tờ Daily Mail: "Mức độ vi phạm và lạm dụng nhân quyền do IS và các nhóm vũ trang có liên quan thực hiện thật sự gây sốc. Nhiều hành vi của nhóm có thể đã tạo thành tội ác chiến tranh hoặc tội ác chống lại nhân loại".

 

Yên Yên (Nguồn: The Times)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news