Tin mới

Thế giới 24h: Bưu kiện chứa bom được gửi tới phe dân chủ Mỹ, Thái tử Ả Rập thề đưa thủ phạm sát hại nhà báo ra công lý

Thứ năm, 25/10/2018, 09:46 (GMT+7)

Bưu kiện chứa bom được gửi tới phe dân chủ Mỹ, Tổng thống Trump ký dự luật chống lạm dụng thuốc giảm đau opioid, Thái tử Ả Rập thề đưa thủ phạm sát hại nhà báo ra công lý... là những tin chính của thế giới 24 giờ qua.

Bưu kiện chứa bom được gửi tới phe dân chủ Mỹ, Tổng thống Trump ký dự luật chống lạm dụng thuốc giảm đau opioid, Thái tử Ả Rập thề đưa thủ phạm sát hại nhà báo ra công lý... là những tin chính của thế giới 24 giờ qua.

Bưu kiện chứa bom được gửi tới phe dân chủ Mỹ

Hàng loạt các gói hàng có chứa thiết bị gây nổ được thu hồi hôm thứ Tư trước khi chúng đến tay những nhân vật nổi tiếng ở Hoa Kỳ.

rung tâm Time Warner đã được lệnh sơ tán sau khi xuất hiện bưu kiện nghi chứa chất nổ ở phòng nhận bưu phẩm của CNN. Ảnh: RT

Reuters cho hay, FBI xác nhận vào tối thứ Tư rằng các gói đáng ngờ gửi đến các nhân vật chính trị ủng hộ Đảng dân chủ, gồm tỷ phú George Soros, Hillary Clinton, cựu Tổng thống Barack Obama, cựu giám đốc CIA John Brennan, cựu Tổng chưởng lý Eric Holder và hãng truyền thông CNN.

Trong một phát biểu ở Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump lên án hành động này và nhấn mạnh việc đảm bảo an toàn cho người Mỹ là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Mỹ. Trong một tuyên bố khác trên Twitter, ông hoàn toàn nhất trí với Phó Tổng thống Mike Pence khi lên án hành động gửi bom thư là “đáng khinh bỉ và không được dung thứ ở đất nước này”.

Nhà Trắng tuyên bố “bất cứ ai chịu trách nhiệm sẽ phải đối diện với mức trừng phạt tối đa của pháp luật”.

Tổng thống Trump ký dự luật chống lạm dụng thuốc giảm đau opioid

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư đã ký một dự luật mới, theo đó những người lạm dụng thuốc giảm đau gây nghiện opioid sẽ có thêm cơ hội tiếp cận y tế, trong khi việc chuyển phát các loại thuốc bất hợp pháp sẽ khó khăn hơn, theo Reuters.

Thuốc giảm đau nhóm opioid có cơ chế tác động lên não tương tự heroin chính là nguyên nhân tử vong của 61% trường hợp sốc thuốc ở Mỹ (2014)

Nghị viện Mỹ đã thông qua dự luật này vào đầu tháng này, nhằm giải quyết vấn nạn dẫn đến con số kỷ lục 72.000 ca tử vong vì dùng thuốc giảm đau quá liều vào năm 2017. Năm ngoái, Tổng thống Trump tuyên bố dịch bệnh opioid là một vấn nạn khẩn cấp về y tế công cộng điều đó cho phép chính phủ phản ứng nhanh hơn đối với các cuộc khủng hoảng liên quan đến loại thuốc này.

Thái tử Ả Rập thề đưa thủ phạm sát hại nhà báo ra công lý

Hôm thứ Tư, Thái tử Mohammed bin Salman, người cai trị thực tế của Ả Rập Xê Út, thề sẽ đưa thủ phạm sát hại nhà báo Jamal Khashoggi ra công lý, theo Reuters. Đây là bình luận công khai đầu tiên của vị thái tử bị nghi ngờ đứng sau vụ giết hại này.

Nhà báo Jamal Khashoggi trong một sự kiện tại Luân Đôn, ngày 29/09/2018

Tuyên bố được đưa ra sau khi tờ Wall Street Journal đưa tin Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng Thái tử Mohammed là người chịu trách nhiệm cuối cùng cho sự việc dẫn đến cái chết của ông Khashoggi.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Tư cho biết ông đã nói với vua Salman của Ả Rập Xê Út rằng Pháp có thể hành động cùng các đối tác khác để trừng phạt những người chịu trách nhiệm về vụ sát hại.

Trung Quốc thất bại khi ngăn họp báo về Myanmar

Trung Quốc, với sự ủng hộ của Nga, đã thất bại hôm thứ Tư trong việc ngăn chặn một cuộc họp báo tại Liên Hợp Quốc về việc quân đội Myanmar diệt chủng chống lại người Hồi giáo Rohingya, theo Reuters.

Anh, Pháp, Hoa Kỳ và sáu thành viên khác đã yêu cầu tổ chức cuộc họp báo, nhưng Trung Quốc đã bỏ phiếu ngăn chặn nó. Chín quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ cuộc họp báo, trong khi Trung Quốc, Nga và Bolivia đã bỏ phiếu phản đối; Ethiopia, Guinea Xích Đạo và Kazakhstan bỏ phiếu trắng.

Dù Trung Quốc ra sức lôi kéo, Myanmar vẫn không lay chuyển và không ngả về phía Trung Quốc trong các tranh chấp biển.

Tại cuộc họp báo, Marzuki Darusman, người đứng đầu nhóm làm việc của Liên Hợp Quốc điều tra về sự việc xảy ra ở Myanmar, nói với các phóng viên rằng: “Đó là một cuộc diệt chủng đang diễn ra.”

Báo cáo điều tra của LHQ, được phát hành vào tháng 8, đã kêu gọi Hội đồng Bảo an áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với Myanmar, các biện pháp trừng phạt và thiết lập một tòa án đặc biệt để xét xử những nghi phạm hoặc chuyển họ tới Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC). Tuy nhiên, các nhà ngoại giao nói rằng khả năng Trung Quốc và Nga sẽ dùng quyền phủ quyết để bảo vệ chính quyền Myanmar, theo Reuters.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news