Tin mới

Thiếu tướng Trung Quốc tự tử một ngày trước khi thăng chức

Thứ bảy, 20/08/2016, 09:53 (GMT+7)

Một thiếu tướng Trung Quốc được cho là đã tự tử vì dùng thuốc ngủ quá liều tại một doanh trại quân đội. Điều đáng chú ý là, ông này tự tử chỉ một ngày trước khi được thăng chức.

Một thiếu tướng Trung Quốc được cho là đã tự tử vì dùng thuốc ngủ quá liều tại một doanh trại quân đội. Điều đáng chú ý là, ông này tự tử chỉ một ngày trước khi được thăng chức.

Vụ việc xảy ra từ hồi đầu tháng 8, nhưng đến nay mới được công khai. Thiếu tướng được xác định là ông Trần Kiệt, 54 tuổi, là chính ủy của một đơn vụ quân đội quan trọng thuộc Vùng tác chiến phía nam của quân đội Trung Quốc. Lễ tang của ông Trần sẽ được tổ chức vào hôm nay 20/8 tại Thẩm Quyến.

Thiếu tướng Trung Quốc Trần Kiệt.

Chỉ chưa đầy một tháng, Trung Quốc đã có tới 3 lãnh đạo cấp cao thuộc Quân đội Trung Quốc tự sát. Người đầu tiên là lãnh đạo một phòng chính trị thuộc Vùng tác chiến phía Nam đóng tại Nam Kinh. Người thứ 2 là thượng tá Lý Phúc Ôn-người đứng đầu Trung tâm quản lý các doanh nghiệp hậu cần thuộc Hải quân Trung Quốc. Ông Lý được xác định là đã tử vong sau khi nhảy lầu vào hôm thứ 6 tuần trước.

Cả 3 vụ tự tử trên diễn ra trong bối cảnh cơ quan điều tra tham nhũng của quân đội bắt đầu mở cuộc điều tra chính thức nhằm vào cựu Chính ủy không quân Trung Quốc kiêm thành viên Bộ Chính trị đảng cộng sản trung ương Trung Quốc, tướng Điền Tu Tư.

Các nhà quan sát nhận định, việc hàng loạt các tướng cấp cao trong quân đội cho thấy chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bước sang một giai đoạn mới.

Một nhà phân tích Hồng Kông cho rằng, "các vụ tự tử là hệ quả của các cuộc điều tra mạnh mẽ nhằm vào quan chức cấp cao". Chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" của ông Tập đã hạ bệ được khaonrg 40 quan chức thuộc PLA. Hai hổ lớn nhất từng bị hạ vệ là hai cựu tướng Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng.

Tuy nhiên, SSCMP nhận định, không có bằng chứng nào chứng minh cho việc vụ tự tử của ông Trần có liên quan đến chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. SCMP nhận xét, ông Trần là "một ngôi sao đang lên". Theo SCMP, ông Trần đã uống nhiều thuốc ngủ vào ngày 5/8 tại phòng ngủ của một trung đoàn tại Thâm Quyến, một ngày trước khi dự kiến được thăng chức vào ngày 6/8.

Thiếu tướng Trần Kiệt tham gia quân đội từ năm 15 tuổi và là người đóng vai trò quan trọng trong vụ Anh trả Hồng Kông cho Trung Quốc vào năm 1997. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho con đường công danh của Trần gặp nhiều thuận lợi.

Nghiêm Thu (SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news