Tin mới

Thỏa thuận được ký kết ở Minsk vẫn bí mật

Thứ sáu, 13/02/2015, 10:06 (GMT+7)

Hôm qua (12/2) đã diễn ra cuộc họp kéo dài hơn 16h\ntại Minsk giữa Tổng thống Nga, Pháp, Ukraine và Thủ tướng Đức để giải quyết\ncuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

 

Hôm qua (12/2) đã diễn ra cuộc họp kéo dài hơn 16h tại Minsk giữa Tổng thống Nga, Pháp, Ukraine và Thủ tướng Đức để giải quyết cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Các tin về cuộc họp hầu như không được tiết lộ, phóng viên chỉ được vào khi các bên chuẩn bị ký vào biên bản các thỏa thuận đạt được. Tuy nhiên theo một số nguồn tin, cuộc họp diễn ra khá căng thẳng. Tổng thống Ukraine Poroshenko nói rằng, cuộc đàm phán ở Minsk là không có tin tức tốt, và một số đề xuất của Nga mà theo ông gọi là "không thể chấp nhận".

Tuy nhiên theo hãng truyền thông RIA Novosti của Nga thì cuộc gặp thượng đỉnh 4 bên vào hôm nay đã đạt được nhiều tiến bộ để giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine. Theo đó các thỏa thuận đã đạt được tới 80% bao gồm hơn 10 điểm đã được ký kết.

Điều đáng chú ý là đây là thỏa thuận đạt được của 4 bên, còn theo thông tin được tiết lộ, 2 nhà lãnh đạo tự xưng của khu vực miền đông Ukraine là Alexander và Igor Zakharchenko đều không đồng ý với các thỏa thuận vừa đạt được.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, các thỏa thuận này chỉ là các thỏa thuận khung để nhằm tiến tới các cuộc đàm phán chi tiết hơn, đảm bảo cụ thể các lợi ích của người dân khu vực miền đông Ukraine, chắc chắn lúc đó giải pháp hòa bình cho khu vực bất ổn gần 1 năm qua sẽ được triển khai nhanh chóng.

Theo đó, trước mặt thỏa thuận ngừng bắn được ưu tiên hàng đầu để tránh xảy ra khủng hoảng nhân đạo cho người dân nới đây. Tính từ khi bắt đầu cuộc xung đột đã có hàng nghìn dân thường bị chết và hàng chục nghìn người phải bỏ nhà cửa. Các nhu cầu tối thiểu cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày đang bị đe dọa nghiêm trọng khi mùa đông khu vực này được xếp là một trong những nơi lạnh nhất trên thế giới.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news