Tin mới

Thứ trưởng Trung Quốc dọa sẵn sàng chiến tranh với Mỹ

Thứ bảy, 21/05/2016, 11:03 (GMT+7)

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã thẳng thừng tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng chiến tranh với Mỹ nếu Mỹ khuấy động các xung đột tại Biển Đông.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã thẳng thừng tuyên bố Trung Quốc sẵn sàng chiến tranh với Mỹ nếu Mỹ khuấy động các xung đột tại Biển Đông.

Máy bay trinh sát EP-3 của Mỹ. Ảnh: EPA

Theo kênh CNBC, trả lời báo chí ngày 19/5, thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân nói: "Người Trung Quốc không muốn chiến tranh, vì thế chúng tôi không muốn Mỹ gây ra bất kỳ xung đột nào. Tuy nhiên trong trường hợp có một cuộc chiến tranh thì Trung Quốc sẽ chiến đấu tự vệ”. 

Ông Lưu cũng cảnh báo Mỹ giờ "không thể bao vây Bắc Kinh bằng căn cứ quân sự", tốt hơn là Mỹ nên hợp tác với Trung Quốc vì nếu xảy ra xung đột thì cả 2 bên cùng với kinh tế toàn cầu đều thiệt hại.

Trước đó, ngày 18/5, Lầu Năm Góc tố Trung Quốc đưa máy bay đánh chặn không an toàn máy bay trinh sát EP-3 của Mỹ đang tuần tra Biển Đông. Đến ngày 19/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lên tiếng "yêu cầu Mỹ dừng ngay hoạt động do thám gần đây để tránh lặp lại sự cố này".

Tuần trước, Trung Quốc triển khai 2 tàu chiến và 2 máy bay áp sát tàu khu trục Mỹ đang tuần tra gần đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.

Trước sự đối đầu giữa 2 bên trên Biển Đông, nhiều chuyên gia lo ngại sẽ xảy ra xung đột giữa 2 nước, làm lặp lại bi kịch năm 2001. Khi đó, một máy bay chiến đấu Trung Quốc cũng đã đánh chặn một máy bay do thám Mỹ khiến phi công Trung Quốc thiệt mạng, 24 thành viên phi hành đoàn Mỹ phải hạ cánh khẩn cấp tại đảo Hải Nam và bị bắt giữ. Sau đó, Mỹ phải công khai xin lỗi để đổi lại tự do cho 24 người này. Vụ việc đã khiến quan hệ Mỹ - Trung xuống cấp trầm trọng.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Lưu Chấn Dân