Tin mới

Thủ tướng Đức “đơn thương độc mã” trên đỉnh cao

Thứ tư, 20/01/2016, 11:45 (GMT+7)

Thủ tướng Đức Angela Merkel đang đặt mình vào tình thế khó xử: bà đang thiếu sự ủng hộ đáng kể trong nước cũng như các đối tác mạnh trong EU. Tất cả những điều này đặt ra câu hỏi là liệu nước Đức có duy trì được vị trí "tàu đô đốc" trong Liên minh châu Âu nữa hay không?

Thủ tướng Đức Angela Merkel đang đặt mình vào tình thế khó xử: bà đang thiếu sự ủng hộ đáng kể trong nước cũng như các đối tác mạnh trong EU. Tất cả những điều này đặt ra câu hỏi là liệu nước Đức có duy trì được vị trí "tàu đô đốc" trong Liên minh châu Âu nữa hay không?

Đây sẽ là một năm thực sự khó khăn với Thủ tướng Đức Angela Merkel: tỷ lệ ủng hộ bà đã giảm mạnh trong khi số lượng các chính trị gia trong Đảng Nhân dân châu Âu (EPP) mà bà có thể xem như đối tác tư tưởng cũng đã giảm đi rất nhiều.

Đồng thời, hình ảnh như một soái hạm lâu đời của nước Đức tại Liên minh châu Âu cũng đang phải đặt ra câu hỏi.

Thư ký tòa soạn của tạp chí Politico.eu, Florian Eder viết trong một bài báo của mình: "Ảnh hưởng của nước Đức trên khắp châu Âu đang mờ dần, tất cả sức mạnh và danh dự kinh tế đều đổ lên đầu bà Angela Merkel. Và bằng chứng về suy giảm ảnh hưởng có thể nhìn thấy qua sự thay đổi vận mệnh của Đảng Nhân dân châu Âu (EPP)".

Trong khi các nước thành viên EU đang rẽ "trái", "phải" giữa lúc cuộc khủng hoảng tị nạn diễn ra, "phe trung hữu - bản thân nước Đức - đang mất đi ảnh hưởng", ông Eder ghi nhận.

Để làm phức tạp vấn đề hơn nữa, những khối mới đang xuất hiện trong liên minh, đặt ra câu hỏi về sự lãnh đạo của Berlin.

"Dòng người tị nạn đã củng cố Nhóm Visegrad, quy tụ các thành phần bảo thủ dân tộc của Ba Lan, thủ tướng Robert Fico thuộc phe cánh tả của Slovakia, thủ tướng Bohuslav Sobotka của cộng hòa Czech và tổng thống Orban của Hungary lại với nhau", ông Eder chỉ ra. Tổng thống Hungary và các đồng minh của ông đã kịch liệt phản đối Chính sách nhập cư mà bà Merkel và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tán thành.

Nhà báo này cũng chỉ ra rằng bà Angela Merkel  trong khi "không gặp thách thức trong vai trò lãnh đạo không chính thức của châu Âu" thì lại bị tổn thất do thiếu các đối tác cao cấp một cách trầm trọng. "Ông François Hollande không được quần chúng yêu mến, Ông Rajoy (Thủ tướng Tây Ban Nha) có thể sẽ mất chức, ông David Cameron thì có chương trình riêng dành cho EU và người di cư", ông Eder giải thích.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Reuters

Nhà báo Eric Maurice của trang Euobserver.com cũng chỉ ra việc bà Merkel không được ủng hộ trong chính sách tị nạn tại châu Âu, trích dẫn lời Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đức Alexander Dobrindt.

Bình luận về sáng kiến của Thủ tướng Đức để tái định cư người tị nạn trên khắp EU, ông Dobrindt nói: "Ai nói về một liên minh sẵn sàng giải quyết cuộc khủng hoảng này cũng phải nhìn vào hiện thực... Về vấn đề này đã có một hiệp ước không sẵn sàng chống lại chúng tôi".

Trong khi đó, sự yêu mến dành cho bà Merkel ở Đức đã giảm đáng kể. Thủ tướng từ lâu đã nổi tiếng trong vai trò chính trị gia hàng đầu EU. Bà được tờ Times của London bình chọn là "Nhân vật của năm" trong năm 2014, tạp chí Time của Mỹ bình chọn vào năm 2015. Tuy nhiên, nhiều người đã nhắm mắt làm ngơ trước thực tế là ở trong nước, mọi thứ ngày càng trở nên khó khăn hơn. Trong một bài viết gần đây của mình, ông Christoph Strack của tờ Deutsche Welle viết: "Đức đang lúc nước sôi lửa bỏng. Hầu hết các phương tiện truyền thông của Đức đang sôi sục. Hơn 1 triệu người tị nạn tràn vào nước này và càng ngày càng có nhiều vấn đề, một số đoán được, một số thì gây kinh ngạc và đáng lo ngại".

Nhà báo này cũng đề cập đến thực tế đó là phương tiện truyền thông Đức đang bày tỏ những ý kiến "theo hướng khắc nghiệt".

Bảo Linh (theo Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: EU