Tin mới

Thủ tướng Nhật Bản: Trump là nhà lãnh đạo đáng tin cậy

Thứ sáu, 18/11/2016, 09:38 (GMT+7)

Sau cuộc gặp kéo dài 90 phút với tổng thống đắc cử Donald Trump tại tòa Trump Tower ở Manhattan, New York, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết tỷ phú New York là một nhà lãnh đạo đáng tin cậy và ông tự tin vào liên minh Mỹ - Nhật.

Sau cuộc gặp kéo dài 90 phút với tổng thống đắc cử Donald Trump tại tòa Trump Tower ở Manhattan, New York, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết tỷ phú New York là một nhà lãnh đạo đáng tin cậy và ông tự tin vào liên minh Mỹ - Nhật.

Theo Reuters, đây là cuộc trao đổi trực tiếp đầu tiên giữa Donald Trump với một lãnh đạo nước ngoài kể từ khi ông đắc cử. Thủ tướng Shinzo Abe đã có cuộc gặp được sắp xếp vội vàng với Trump.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp kéo dài 90 phút, Thủ tướng Abe cho biết ông và Tổng thống đắc cử Trump đã có cuộc trò chuyện "thẳng thắn trong bầu không khí ấm cúng".

Thủ tướng Abe phát biểu sau cuộc gặp với ông Trump ở Manhattan, New York, Mỹ. Ảnh: Reuters

"Liên minh không thể hoạt động nếu không có niềm tin. Tôi bây giờ tự tin rằng tổng thống đắc cử Trump là một lãnh đạo đáng tin cậy", Thủ tướng Shinzo Abe nói.

Ông cũng cho biết thêm rằng hai bên đã trao đổi về nhiều vấn đề khác nhau nhưng hạn chế tiết lộ nội dung cụ thể. Thủ tướng Nhật Bản đã nhất trí sẽ gặp lại ông Trump "vào một thời điểm thích hợp để trao đổi các vấn đề sâu rộng hơn".

Ông Abe cũng gửi lời cảm ơn đến Trump vì đã dành thời gian tiếp đón ông trong lúc đang bận rộn sắp xếp nhân sự cho nội các mới.

"Mặc dù lịch trình làm việc của ông ấy rất kín vì phải xem xét các quyết định bổ nhiệm cũng như điều hành công việc kinh doanh, nhưng ông ấy vẫn sẵn lòng tiếp đón tôi".

[mecloud]oMzGzkx7JG[/mecloud]

Cuộc gặp giữa Thủ tướng Abe và Tổng thống đắc cử Trump diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản đang tỏ ra bất an về tương lai quan hệ Tokyo-Washington sau những tuyên bố cứng rắn của Trump trong chiến dịch tranh cử trước đó.

Trump cho rằng các nước đồng minh của Mỹ ở châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, phải chi trả nhiều hơn để duy trì sự hiện diện của lực lượng quân đội Mỹ. Ngoài ra, Tokyo nên tự trang bị vũ khí hạt nhân riêng để tự phòng vệ trước mối đe dọa từ Triều Tiên, đồng thời phản đối việc thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

[mecloud]VR6sC9cmtr[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news