Tin mới

Thủ tướng Nhật cử người đến thăm đền Yasukuni

Thứ hai, 15/08/2016, 10:17 (GMT+7)

Thủ tướng Shinzo Abe gửi một người đến viếng ngôi đền thờ các binh sĩ Nhật tử nạn trong chiến tranh vào thứ Hai, nhân kỉ niệm ngày Nhật Bản thất bại trong Thế chiến thứ hai.

Thủ tướng Shinzo Abe gửi một người đến viếng ngôi đền thờ các binh sĩ Nhật tử nạn trong chiến tranh vào thứ Hai, nhân kỉ niệm ngày Nhật Bản thất bại trong Thế chiến thứ hai.

Thủ tướng Nhật không đến thăm ngôi đền mà Trung Quốc và Hàn Quốc coi như một biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt thời chiến của Tokyo, một phụ tá nói.

Phụ tá thủ tướng Abe được cử đến thăm đền. Ảnh: Reuters

Việc thăm đền Yasukuni của những chính trị gia hàng đầu Nhật Bản thường gây phẫn nộ cho Trung Quốc và Hàn Quốc vì ngôi đền này tôn vinh 14 nhà lãnh đạo Nhật Bản bị cáo buộc là tội phạm chiến tranh bởi một tòa án quân Đồng minh, với tội danh diệt chủng.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản, hai nền kinh tế lớn nhất châu Á, đang trở nên căng thẳng trong những ngày gần đây khi một số lượng lớn các lực lượng bảo vệ bờ biển của Trung Quốc và các tàu khác của chính phủ đất nước đông dân nhất Thế giới này di chuyển gần các đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông, xung quanh quần đảo được gọi là Senkaku ở Nhật Bản và Điếu Ngư ở Trung Quốc.

Ông Abe đã không đến thăm ngôi đền với tư cách cá nhân kể từ tháng 12 năm 2013, khi đó ông nói rằng ông làm như vậy để tỏ lòng tôn kính đối với những người đã hi sinh cho đất nước của họ.

"Đây là một sự thiếu tôn trọng đối với những người đã hy sinh cho đất nước," Yasutoshi Nishimura, một phụ tá của Đảng Dân chủ Tự Do (LDP) của ông Abe, người đã đề câoj đến tên Abe với vai trò là chủ tịch của LDP hơn là thủ tướng nói khi một số ý kiến phản đối việc thăm viếng ngôi đền.

Thủ tướng Abe trong lễ kỉ niệm ngày Nhật Bản thất bại trong Thế chiến thứ 2. Ảnh: RT

Trong số hàng chục các nhà lập pháp khác, những người đã đén thăm ngôi đền có Phó Chánh văn phòng Nội các Koichi Hagiuda và Shinjiro Koizumi, con trai của cựu thủ tướng Junichiro Koizumi, người thường được xem như sẽ trở thành Thủ tướng tương lai cảu Nhật Bản.

Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết ông nhận thức được chuyến thăm nhưng từ chối bình luận, nói rằng đó là một vấn đề riêng tư của mỗi cá nhân.

Ông cũng bày tỏ sự hối tiếc vào buổi sáng nhân chuyến thăm của các nhà lập pháp Hàn Quốc để thảo luận về chuỗi đảo tranh chấp được gọi là đảo Takeshima ở Nhật Bản và Dokdo ở Hàn Quốc.

"Chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc rằng các chuyến thăm vẫn diễn ra bất sự chấp phản đối" ông nói trong một cuộc họp báo . Ông cho biết Nhật Bản sẽ phản đối mạnh mẽ chuyến thăm nào nhân danh chính phủ nước này đến thăm đền Yasukuni.

Nữ bộ trưởng quốc phòng mới của Nhật Bản, tướng Tomomi Inada , người đã bị Trung Quốc cáo buộc " liều lĩnh xuyên tạc lịch sử " sau khi bà từ chối nói liệu quân Nhật thảm sát dân thường ở Trung Quốc trong Thế chiến thứ hai hay không. Bà đang đến thăm binh sĩ ở Djibouti và sẽ không viếng thăm đền Yasukuni vào dịp này như mọi năm.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news