Tin mới

Thủ tướng Nhật: Việc triển khai quân ở Biển Đông "còn tùy tình hình"

Thứ năm, 17/07/2014, 09:12 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thông tấn xã Jiji của Nhật hôm 15/7 dẫn lời Thủ tướng Abe cho biết việc dùng vũ lực trong các trường hợp riêng lẻ sẽ được quyết định dựa trên việc đánh giá toàn diện tình hình dựa theo 3 điều kiện mới về việc thực thi quyền phòng vệ tập thể của Nhật.

(Tinmoi.vn) Thông tấn xã Jiji của Nhật hôm 15/7 dẫn lời Thủ tướng Abe cho biết việc dùng vũ lực trong các trường hợp riêng lẻ sẽ được quyết định dựa trên việc đánh giá toàn diện tình hình dựa theo 3 điều kiện mới về việc thực thi quyền phòng vệ tập thể của Nhật.

Liên quan đến câu hỏi liệu Lực lượng Phòng vệ có được phái thực thi quyền phòng vệ tập thể trong trườn hợp xảy ra xung đột trên Biển Đông hay không, ông Abe khẳng định động thái đó của Tokyo sẽ "tùy thuộc vào tình hình".

Thủ tướng Abe nhấn mạnh việc dùng vũ lực tối thiểu của binh sĩ Nhật có thể được quyết định theo từng hoàn cảnh, tùy theo mức độ và kiểu tấn công quân sự chống lại một nước bạn.

Tuy nhiên, ông Abe lưu ý rằng tranh chấp chủ quyền hiện tại giữa Trung Quốc với các nước Đông Nam Á tại Biển Đông không được xem là trường hợp Nhật có thể điều động Lực lượng Phòng vệ.

Thủ tướng Abe lưu ý rằng tranh chấp chủ quyền hiện tại giữa TQ với các nước Đông Nam Á trên Biển Đông không được xem là trường hợp Nhật có thể điều động lực lượng phòng vệ

Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật lưu ý rằng các tranh chấp chủ quyền hiện tại giữa Trung Quốc với các nước Đông Nam Á tại Biển Đông không được xem là các trường hợp mà Nhật có thể điều động Lực lượng Phòng vệ chiếu theo các quy định mới Nội các Nhật vừa thông qua trước đây trong tháng.

Theo nội dung được diễn giải lại trong điều 9 Hiến pháp Nhật Bản, Lực lượng phòng vệ Nhật bản được phép thực thi quyền phòng vệ tập thể khi xảy ra tấn công vũ trang với một nước đồng minh đe dọa đến sự sống còn của Nhật và gây nguy cơ đảo lộn quyền sống, sự tự do, và mưu cầu hạnh phúc của người dân.

Theo đó, Nhật cũng có thể thi hành quyền của mình khi không còn các phương pháp nào thích hợp để đảm bảo sự sống còn của dân tộc và bảo vệ người dân.

Trước đó, hôm 1/7, Nội các Nhật Bản đã đạt được sự đồng thuận trong việc sửa đổi Hiến pháp. Động thái này của Nhật đã nhận được sự ủng hộ lớn từ các nước như Mỹ, Australia, Philippines, Singapore, Campuchia.

Theo quy định trước đây trong hiến pháp Nhật Bản, quân đội nước này không được phép triển khai binh sĩ ra nước ngoài để thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu. Quy định này được đưa vào hiến pháp để ngăn ngừa thảm họa xâm lược và chiếm đóng mà đế quốc Nhật từng gây ra ở nhiều nước châu Á.

Ông Abe đã rất nỗ lực để thay đổi quy định này, vì ông cho rằng nó hạn chế quyền sử dụng vũ lực để phòng vệ của Nhật Bản, làm phương hại đến môi trường an ninh khu vực, đặc biệt là trước mối đe dọa quân sự đến từ Trung Quốc và Triều Tiên.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news