Tin mới

Thủ tướng Singapore: "Lẽ phải không thuộc về kẻ mạnh"

Thứ tư, 25/06/2014, 22:51 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông phải được giải quyết bằng luật pháp quốc tế và “lẽ phải" vốn không "thuộc về kẻ mạnh”.

(Tinmoi.vn) Theo Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông phải được giải quyết bằng luật pháp quốc tế và “lẽ phải" vốn không "thuộc về kẻ mạnh”.

 

Trong chuyến công du đến thủ đô Washington (Mỹ), khi trả lời một câu hỏi từ báo giới về việc Trung Quốc đưa ra những tuyên bố chủ quyền phi lý nuốt trọn gần hết biển Đông, Thủ tướng Singapore cho biết: “Tôi nghĩ luật pháp quốc tế có trọng lượng lớn trong việc quyết định vấn đề tranh chấp lãnh thổ phải được giải quyết như thế nào”, chứ không phải “lẽ phải thuộc về kẻ mạnh”.

Ông Lý cho biết thêm người Trung Quốc đã chứng kiến các cường quốc khác trong lịch sử vốn đã cố dùng “sức mạnh” để trỗi dậy nhưng đều đi đến kết quả thất bại, sụp đổ.

Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh các cường quốc khác trong lịch sử vốn đã cố dùng “sức mạnh” để trỗi dậy nhưng đều đi đến kết quả thất bại, sụp đổ

Singapore vốn là nước không có liên quan đến vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông, nhưng ủng hộ nỗ lực của ASEAN trong việc thương lượng với Trung Quốc nhằm sớm đưa ra một Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) để giải quyết các vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Tờ South China Morning Post ngày 25/6 dẫn lời các chuyên gia Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh có nhiều khả năng sẽ tiếp tục khăng khăng giữ các tuyên bố chủ quyền biển đảo phi lý của mình trong cuộc họp thảo luận về COC với các nước thành viên ASEAN tại Indonesia trong 2 ngày 24-25/6.

Cùng ngày, tờ này cũng đưa tin một nhà xuất bản nội địa Trung Quốc mới đây đã xuất bản một tấm bản đồ dọc, trong đó bao gồm đường lưỡi bò phi lý "nuốt trọn" cả biển Đông.

Cơ quan quản lý bản đồ và khảo sát của chính quyền Trung Quốc đã phê chuẩn bản đồ dọc, cho biết bản đồ này là nhằm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Trung Quốc. Dự kiến bản đồ này còn được dùng trong trường học ở Trung Quốc.

Đây là chiếc bản đồ khổ dọc đầu tiên của Trung Quốc trong khi theo truyền thống bản đồ Trung Quốc từ xưa đến nay đều là khổ ngang. Sở dĩ có sự ra đời của tấm bản đồ này là vì Trung Quốc muốn "nhận vơ" một số quần đảo của nước khác vào đất của mình. Theo đó bản đồ này đã ngang ngược ghi chú các quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam hay quần đảo đang tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư vào lãnh thổ của Trung Quốc.

Việt Nam cũng như cộng đồng quốc tế đã nhiều lần khẳng định yêu sách đường 9 đoạn hay còn gọi là “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông hoàn toàn không có cơ sở pháp lý, trái với Công ước năm 1982 của Liên hợp quốc về Luật Biển mà Trung Quốc là một thành viên.

Qua những chứng cứ lịch sử về xác lập chủ quyền, Nhà nước Việt Nam luôn khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và coi “đường đứt khúc 9 đoạn” của Trung Quốc thể hiện trên sơ đồ là không có giá trị vì không có cơ sở pháp lý, lịch sử và thực tiễn.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news