Tin mới

Thủ tướng Úc: Hiện trường vụ MH17 đã bị bới tung và “xóa dấu vết”

Thứ tư, 23/07/2014, 14:06 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thủ tướng Úc Tony Abbott nói rằng hiện trường vụ tai nạn MH17 đã bị bới tung và “thủ phạm đã tới để xóa đi các dấu vết”.

(Tinmoi.vn) Thủ tướng Úc Tony Abbott nói rằng hiện trường vụ tai nạn MH17 đã bị bới tung và “thủ phạm đã tới để xóa đi các dấu vết”.

 


Trong một cuộc họp, ông Abbott cho biết chiều 22/7 (giờ địa phương), một chiếc máy bay quân sự của Australia sẽ đưa thi thể các nạn nhân MH17 tới Hà Lan để nhận dạng. Ông hy vọng những thi thể này sẽ được trao trả cho gia đình.

Ông Abbott nói rằng quá trình này sẽ diễn ra chậm và điều quan trọng là phải bảo quản phần thi thể còn lại của các nạn nhân một cách cẩn thận khi đưa họ đi.

“Chúng ta phải làm cho đúng. Thật kinh khủng đối với những gia đình đang đau khổ tột cùng nếu chúng ta nhận dạng sai người thân của họ”. Nói về những thi thể sắp được chuyển đi, ông Abbott khá lạc quan, tuy nhiên, ông cũng cảnh báo là còn nhiều việc phải làm. Những việc phải làm đó phụ thuộc vào việc Tổng thống Nga Vladimir Putin có cho phép một cuộc điều tra đầy đủ và công bằng hay không.

Cho đến nay, hiện trường xảy ra tai nạn đang bị xáo trộn rất nhiều và “thủ phạm đã đến để xóa dấu vết”, Thủ tướng Úc nói.

“Khu vực này đã bị giày xéo ngay từ đầu…các thi thể đã bị dịch chuyển một cách bừa bãi xung quanh hiện trường… Những cảnh tượng gần đây trông giống như việc phá hủy một tòa nhà hơn là một cuộc điều tra pháp y”.

Mặc dù tin rằng đất nước bị mất nhiều dân sẽ đảm bảo an ninh tốt nhất cho khu vực này, Thủ tướng Úc cũng không loại trừ khả năng lực lượng quốc phòng, nhân viên của AFP tham gia vào nhiệm vụ này, kể cả lực lượng của Australie tham gia vào nhóm đa quốc gia cũng là điều dễ hiểu.

“Lực lượng cảnh sát đa quốc gia hoặc một lực lượng đa quốc gia tương tự như vậy có thể được triệu tập để giải quyết một vấn đề chỉ trong vài giờ”.

Ông sẽ thảo luận chi tiết với các nhà lãnh đạo thế giới về an ninh hiện trường vụ tai nạn. Mặc dù đã bị làm xáo trộn và ô nhiễm, ông tin chắc nơi này vẫn còn chứa “rất nhiều” bằng chứng về khoảnh khắc cuối cùng của MH17 – và vũ khí đã bắn hạ nó – cho đến khi người ta tìm ra.

Ông Abbott nói rằng ông và chính phủ của mình sẽ làm những điều đúng đắn đối với các nạn nhân Australia và gia đình họ, những người đang phải chịu nỗi đau “không thể tưởng tượng được”.

Bảo Linh (Theo tin tức news.com.au)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.