Tin mới

Tiết lộ sốc: Cơ phó Lubitz đã cố cứu máy bay vào 93 giây cuối cùng

Thứ sáu, 08/05/2015, 10:38 (GMT+7)

Một bước ngoặt mới trong thảm kịch máy bay Germanwings – bị rơi tại dãy Alps của Pháp hồi tháng 3 khiến 150 người thiệt mạng – cơ phó Andreas Lubitz có thể đã cố để cứu chiếc máy bay ở phút cuối.

Một bước ngoặt mới trong thảm kịch máy bay Germanwings – bị rơi tại dãy Alps của Pháp hồi tháng 3 khiến 150 người thiệt mạng – cơ phó Andreas Lubitz có thể đã cố để cứu chiếc máy bay ở phút cuối.

Theo tiết lộ mới nhất, cơ phó Lubitz đã cố cứu máy bay vào những giây cuối cùng trước khi bị rơi

Dữ liệu hộp đen cho thấy chỉ 93 giây trước khi máy bay Airbus đâm vào núi, cơ phó Lubitz (27 tuổi) đã cố để vô hiệu chế độ lái tự động mà anh ta đã cài đặt khi cơ trưởng Patrick Sondenheimer rời khỏi buồng lái để đi toilet.

Lubitz, bị trầm cảm và có ý định tự tử, đã nhốt cơ trưởng bên ngoài buồng lái để thực hiện kế hoạch tự tử của mình.

Tuy nhiên, theo các nhà điều tra an toàn bay của Pháp, dữ liệu hộp đen của chuyến bay 4U9525 xấu số cho thấy bằng chứng cơ phó đã cố gắng để cứu chiếc máy bay trước khi nó bị rơi. Thông tin này đã được đưa ra trong báo cáo lâm thời dài 29 trang của họ.

Các dữ liệu cho thấy có sự dịch chuyển bộ điều khiển sidestick của chiếc Airbus A-320.

Báo cáo viết: “từ 10:39:33 đến 10:40:07, ghi nhận bộ điều khiển sidestick được kéo vào (động tác được thực hiện bằng tay) với biên độ(dao động) thấp về phía phi công”

 “Kết luận” của bản báo cáo đã tổng kết: “1 phút và 33 giây trước vụ va chạm, FDR (máy ghi dữ liệu chuyến bay, hộp đen) đã ghi lại một lực truyền kéo dài 30 giây lên cần điều khiển phía bên phải của người lái, người này đã không đủ sức để tắt chế độ lái tự động”.

Giáo sư Elmar Giemulla, một luật sư cho các nạn nhân và là chuyên gia về luật hàng không nói với tờ Bild của Đức rằng “chúng tôi sẽ chẳng bao giờ biết điều gì khiến anh ta thay đổi trong những giây ấy”.

Bà nói thêm rằng “một áp lực mạnh hơn vào cần gạt bên phải” sẽ tự động vô hiệu hóa chế độ lái tự động.

Nhưng Remi Jouty, giám đốc cơ quan hàng không Pháp BEA không tin Lubitz thực sự muốn ngăn vụ tai nạn xảy ra khi mà về mặt kỹ thuật là có thể.

Theo báo cáo của văn phòng tai nạn máy bay Pháp BEA, Lubitz đã luyện tập bằng cách liên tục để máy bay Airbus hạ thấp độ cao sau đó lên cao trở lại trên một chuyến bay sớm từ Dusseldorf tới Barcelona vào buổi sáng ngày xảy ra thảm kịch.

BEA cho biết dữ liệu buồng lái cho thấy Lubitz đã để chiếc máy bay sớm này hạ thấp độ cao 5 lần trong 4 phút rưỡi bằng cách thay đổi chế độ lái tự động, mỗi lần hạ thấp khoảng 30m. Và điều này chỉ được chú ý đến sau khi máy bay Airbus A320 bị rơi 2 giờ sau đó. 

Bảo Linh ( tin tức Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news