Tin mới

Tìm kiếm MH370: Người mù mò kim đáy bể

Thứ năm, 10/04/2014, 15:44 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tìm một chiếc máy bay dưới đáy đại dương khó như thế nào? Dưới đây là những phân tích của trang tin tức CNN.

(Tinmoi.vn) Tìm một chiếc máy bay dưới đáy đại dương khó như thế nào? Dưới đây là những phân tích của trang tin tức CNN.

 

Hãy tưởng tượng bạn đang đứng trên đỉnh núi cao nhất và cố gắng để phát hiện một chiếc vali trên mặt đất. Sau đó tưởng tượng bạn làm điều này trong bóng tối hoàn toàn. Đó là những gì mà đội tìm kiếm chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines cố gắng làm trong một tháng vừa qua.

Thứ năm này là tròn 34 ngày tìm kiếm chiếc máy bay mất tích kể từ ngày 8/3 mang theo 239 hành khách và phi hành đoàn. Các quan chức tin rằng chiếc máy bay Boeing 777 khi đang trên đường từ Kuala Lumpur, Malaysia đến Bắc Kinh đã bị rơi ở nam Ấn Độ Dương.

Đặt hy vọng vào những tín hiệu nghi của hộp đen máy bay, họ đã thu hẹp phạm vi tìm kiếm vào ngày hôm nay. Diện tích tìm kiếm hiện tại rộng 58.000 km2, gấp 45 lần diện tích Los Angeles. Nhưng thách thức thực sự là độ sâu của vùng biển nơi họ đang làm việc.

Độ sâu của biển là thách thức lớn nhất cho đội tìm kiếm MH370

Độ sâu của biển là thách thức lớn nhất cho đội tìm kiếm MH370

Độ sâu đáng kinh ngạc

Các tín hiệu được phát hiện trong ngày thứ bảy và ngày thứ ba đến từ đáy đại dương có độ sâu 15.000 ft (hơn 4.500 mét). Độ sâu này còn cao hơn tượng Nữ thần Tự Do đảo ngược (305 ft), cao hơn nhiều so với tháp Eiffel đảo ngược (1.063 ft), thậm chí còn cao hơn cả tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa (2.717ft).

Trong thực tế, nếu bạn xếp chồng 5 tòa nhà Burj lên nhau cũng mới chỉ được 14.000 ft, không bằng được độ sâu đang tìm kiếm ping. Tại độ sâu này, các sinh vật biển sẽ không giống với hầu hết những gì con người từng nhìn thấy. “Bạn càng đi xuống sâu hơn, khả năng bạn tìm kiếm được sẽ càng ít đi”, nhà sinh học biển Paula Carlson nói. “Họ phải chịu đựng được lạnh, rất lạnh, thậm chí không nhìn thấy gì. Họ có thể giống như bị mù bởi không thể nhìn được, dưới đó không có chút ánh sáng nào”.

Áp lực dưới độ sâu 15.000 ft mạnh đến nỗi rất ít tàu ngầm có người lái có thể chịu đựng nổi. “Chỉ có khoảng nửa số tàu ngầm đi đến giữa lòng đại dương và một số quốc gia là có khả năng này”, Sylvia Earle, một nhà hải dương học tại National Geographic nói. “Nếu tới được điểm đổ nát, về cơ bản nó sẽ bị nổ và bị nghiền nát”.

Chỉ có ít người tới được độ sâu đáng kinh ngạc như vậy. Một trong số họ là đạo diễn James Cameron, người đã sử dụng một con tàu được cho là tốt nhất xuống độ sâu 35.000 ft (khoảng 7 dặm), tới nơi sâu nhất trái đất, Challenger Deep ở tây Thái Bình Dương.

Nhiệm vụ khó khăn

Tìm kiếm chiếc máy bay là một nhiệm vụ khó khăn. Đưa nó trở lại từ độ sâu ấy lại càng khó khăn hơn. Khi tàu Titanic đâm vào tảng băng trôi và chìm ở Đại Tây Dương, phải mất 70 năm để khám phá ra các đống đổ nát. Nó đã yên nghỉ dưới lòng đại dương sâu 12.500 ft và vẫn nằm đó cho tới ngày nay.

Khi chuyến bay 447 của Air France mang theo 228 người lao xuống nam Đại Tây Dương trong một cơn bão năm 2009, vị trí chính xác của đống đổ nát vẫn là bí ẩn trong gần 2 năm.

Sau đó, máy bay và các xác chết được tìm thấy trong một dãy núi cao 13.100 ft nằm sâu dưới lòng đại dương. Một phương tiện chìm dưới nước đã lấy ra máy ghi âm và dữ liệu của chuyến bay. Cuối cùng, 154 thi thể được tìm thấy, 74 thi thể còn lại vẫn bị chôn vùi trong những ngôi mộ dưới lòng đại dương.

Bảo Linh (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news