Tin mới

Siêu bão Hagupit uy hiếp người dân Philippines

Thứ năm, 04/12/2014, 17:49 (GMT+7)

Hàng nghìn người Philippines ở Tacloban, nơi bị tàn phá bởi siêu bão Haiyan năm ngoái, đã bắt đầu sơ tán khi siêu bão Hagupit bắt đầu tiến vào vùng biển phía Đông nước này với sức gió mạnh 210 km/giờ.

Tin bão mới nhất, siêu bão Hagupit đang dần uy hiếp hàng nghìn người Philippines ở Tacloban, nơi bị tàn phá bởi siêu bão Haiyan năm ngoái, đã bắt đầu sơ tán khi siêu bão Hagupit bắt đầu tiến vào vùng biển phía Đông nước này với sức gió mạnh 210 km/giờ.

 

Truyền thông Philippines cho biết, bão Hagupit đang ngày càng mạnh lên trên Thái Bình Dương và dự kiến đổ bộ vào thành phố Tacloban ở miền Trung Philippines vào ngày 6/12. Cơn bão hiện có gió giật 170 km/h, tương đương cấp 4 (thang đo Mỹ) và đang di duyển theo hướng tây- tây bắc, cách phía đông Philippines hơn 1.000 km.

"Đây sẽ là một cơn bão rất, rất mạnh", Jon Erdman, một nhà khí tượng học thuộc Weather Channel, cho hay.

Người dân Philippines đổ đi mua đồ tích trữ sau khi nghe cảnh báo về siêu bão Hagupit

Người dân thành phố Tacloban, nơi còn hoang tàn sau thảm họa siêu bão Haiyan cuối năm 2013, đã bắt đầu sơ tán đến những nơi trú ngụ kiên cố để tránh bão. Các trường học, công sở trong khu vực phải đóng cửa.

Chính phủ Philippines hôm qua đã chuyển thực phẩm và thuốc men đến các tỉnh miền trung nằm trên đường đi dự kiến của bão Hagupit.

Tại Tacloban, nơi có khoảng 3.500 gia đình vẫn đang sống trong các túp lều tạm bợ hơn một năm sau khi bão Haiyan đi qua, tất cả các trường học đóng cửa đến hết tuần. Phó thị trưởng Tacloban cho hay giới chức trách đã ban lệnh di tản. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay của thành phố là không có đủ trung tâm sơ tán cho người dân.

Tacloban vẫn còn hoang tàn sau sự tàn phá của siêu bãi Haiyan vào năm ngoái

Siêu bão Hagupit (tiếng Philippines nghĩa là quất bằng roi) đang cách Philippines khoảng 1.300 km về phía đông, dự kiến gây ra mưa lớn có thể làm lở đất ở miền trung Philippines vào ngày thứ bảy 6/12. Văn phòng hợp tác nhân đạo Liên Hiệp Quốc ước tính sẽ có 4,5 triệu người Philippines bị ảnh hưởng vì siêu bão này.

Xem thêm Video IS tiếp tục huấn luyện chiến binh "thánh chiến" :

Năm ngoái, siêu bão Haiyan, cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận đổ bộ vào đất liền, đã tàn phá miền Trung Philippines, khiến hơn 7.000 người thiệt mạng và mất tích, gây thiệt hại 12 tỉ USD cho Philippines.

Hagupit có cường độ thấp hơn siêu bão Haiyan nhưng vẫn được dự đoán là cơn bão mạnh nhất năm nay trên toàn thế giới. Nó có thể gây mưa to, lở đất, sóng lớn và lũ cao ngang một tầng nhà.

Ảnh vệ tinh siêu bão Hagupit sáng 4.12, do vệ tinh của NASA chụp

Hiện Hagupit có thể di chuyển theo hai đường khác nhau, một đi thẳng vào Philippines, một hướng lên phía Bắc của quốc đảo. Tuy nhiên, giới chức nước này đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Tỷ lệ đổ bộ trực tiếp đất liền của Hagupit là 75%.

Cũng trong sáng 4.12, tổ chức ASEAN viết trên tài khoản Twitter cầu nguyện cho Philippines trước cơn siêu bão sắp tới "Chúng tôi cầu nguyện cho Philippines đang đối phó với bão Ruby (Hagupit). Chúng ta là một cộng đồng ASEAN".

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cấp gió di chuyển