Tin mới

Tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 5/6/2019

Thứ tư, 05/06/2019, 11:19 (GMT+7)

Cập nhật tin tức thời sự thế giới 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay ngày 5/6/2019: Công ty Trung Quốc tính 'chạy' sang Nga để tránh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung....

Tin tức thời sự thế giới 24h: Công ty Trung Quốc tính 'chạy' sang Nga để tránh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Phát biểu trước thềm Diễn đàn Kinh tế quốc tế St.Petersburg (từ ngày 6-8/6), Tổng thư ký Hiệp hội phát triển hải ngoại Trung Quốc (CODA) Hòa Chấn Vĩ cho biết nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của nước này đang nghiên cứu khả năng dời hoạt động sản xuất sang Nga để tránh tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Đài RT ngày 4/6 dẫn lời ông Hòa nói rằng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc lĩnh vực xuất khẩu của Trung Quốc đang đối mặt với những khó khăn do Mỹ tăng thuế lên hàng hóa nhập từ Trung Quốc từ 10% lên thành 25%.

Các công ty này chỉ có thể giữ lợi nhuận bằng cách gia tăng giá sản phẩm lên nhưng để yêu cầu người tiêu dùng Mỹ đồng ý bỏ thêm tiền là một điều khó xảy ra, theo ông Hòa.

Cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới leo thang nhanh chóng trong thời gian gần đây khi Mỹ tố cáo Trung Quốc rút lại những cam kết trên bàn đàm phán.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Iran tuyên bố không từ bỏ chương trình tên lửa

Ông Khamenei nói trong một bài phát biểu trên đài truyền hình quốc gia: "Tổng thống Mỹ gần đây nói rằng Iran có thể đạt được sự phát triển với những nhà lãnh đạo hiện tại. Điều đó có nghĩa là họ không tìm cách thay đổi chế độ... Nhưng thủ đoạn chính trị này sẽ không lừa được các quan chức Iran và đất nước Iran".

"Trong chương trình tên lửa, họ biết chúng tôi đã đạt tới điểm răn đe và ổn định. Họ muốn tước đoạt điều này của chúng tôi, nhưng họ sẽ không bao giờ thành công", ông Khamenei nói tại buổi lễ kỷ niệm 30 năm ngày mất của Ayatollah Ruhollah Khomeini, người sáng lập nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Ông Khamenei cho biết các lệnh trừng phạt của Mỹ đã tạo ra khó khăn cho người Iran và kêu gọi chính phủ lấy việc cải thiện điều kinh tế là ưu tiên hàng đầu. Tổng thống Iran Hassan Rouhani thì có lập trường mềm mỏng hơn. Tuần trước, ông Rouhani đề nghị Iran có thể sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán nếu Mỹ thể hiện sự tôn trọng và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Ngày 2/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ sẵn sàng tham gai đàm phán với Iran về chương trình hạt nhân của nước này mà không cần điều kiện tiên quyết. Tuy nhiên, Iran nói lời đề nghị này chỉ là "trò chơi chữ".

Tin tức thời sự thế giới 24: Thỏa thuận Mỹ - Triều có thể chỉ là ‘một tờ giấy trắng’

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên ngày 4/6 dẫn lời một phát ngôn viên giấu tên của Bộ Ngoại giao cho biết thỏa thuận Mỹ - Triều được ký tại Singapore có thể gặp rủi ro nếu Mỹ không từ bỏ Chính sách "khăng khăng đòi đầu hàng đơn phương về vũ khí hạt nhân". Năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau lần đầu tại Singapore và ký tuyên bố chung 4 điểm cam kết hướng tới mối quan hệ mới. Triều Tiên cảnh báo rằng nếu Mỹ không đưa ra thứ gì mới "trước khi quá muộn" thì tuyên bố chung sẽ chỉ là "một tờ giấy trắng mà thôi".

Tuyên bố này được đưa ra khi truyền thông đưa tin Triều Tiên đã trừng phạt một số thành viên trong nhóm thúc đẩy đàm phán với Mỹ trước cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 2/2019 tại Hà Nội, Việt Nam. Cuộc gặp này đã thất bại, không mang lại kết quả gì cho tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Kể từ sau lần đó, vẫn chưa có cuộc đàm phán nào được lên kế hoạch giữa lãnh đạo hai nước.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Mỹ siết chặt cấm vận Cuba vì ủng hộ Venezuela

Bộ Tài chính Mỹ ngày 4/6 đã ban hành lệnh cấm các chuyến đi của các nhóm công dân Mỹ tới Cuba dưới hình thức trao đổi giáo dục. Trước đó, đây vốn là một trong những ngoại lệ hiếm hoi trong lệnh cấm tổng thể của Washington nhằm vào hoạt động du lịch của Mỹ tới Cuba.

Trước khi lệnh cấm trên được công bố, người Mỹ vẫn có thể tới Cuba theo một số hình thức nhất định, trong đó có các nhóm trao đổi giữa người dân hai nước. Động thái mới nhất của Washington sẽ chấm dứt việc cho phép các hãng lữ hàng Mỹ tổ chức cho công dân nước này tới Cuba theo hình thức trao đổi với người dân địa phương.

Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ cũng cấm các chuyến đi tới Cuba bằng các tàu chở khách và các phương tiện như du thuyền, thuyền buồm, cũng như các máy bay tư nhân và máy bay của các công ty Mỹ.

Các lệnh cấm của Mỹ được cho là giáng một đòn nặng nề nhằm vào Cuba, nơi đón 250.000 du khách Mỹ tới thăm trong 4 tháng đầu năm 2019, gấp đôi so với năm ngoái. Lý do khiến Washington quyết định áp lệnh trừng phạt mới với Havana liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Venezuela.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết lệnh cấm mới được đưa ra sau khi Cuba tiếp tục “đóng vai trò gây bất ổn tại bán cầu Tây” và hậu thuẫn cho các nước nằm trong tầm ngắm của Mỹ trong khu vực như Venezuela.

Tin tức thời sự thế giới 24h: Trump thanh minh: Meghan ‘rất tốt bụng’ dù có ‘xấu tính với tôi’

rong đoạn trích cuộc phỏng vấn chưa được lên sóng, Tổng thống Mỹ nói rằng vợ hoàng tử Harry "rất tốt bụng" dù cô có "xấu tính" với ông. Phần còn lại của bài phỏng vấn đề cập tới Iran, biến đổi khí hậu và Brexit sẽ được ITV phát sóng vào ngày 5/6.

"Cô ấy đang làm rất tốt. Tôi hy vọng cô ấy tận hưởng cuộc sống của mình... Tôi nghĩ cô ấy rất tốt bụng", ông Trump nói trong chương trình “Good Morning Britain” của đài ITV. "Cô ấy từng xấu tính với tôi. Điều đó ổn thôi. Nhưng xấu tính với cô ấy sẽ không tốt cho tôi và tôi đã không làm vậy".

Những bình luận này lại làm gia tăng hiểu lầm về cảm xúc của Trump dành cho nữ công nương. Meghan Markle, một nữ diễn viên gốc Mỹ hiện là công nương xứ Sussex. Cô kết hôn với hoàng tử Harry, cháu trai Nữ hoàng Elizabeth vào năm ngoái. Meghan từng chỉ trích Trump trong chiến dịch bầu cử năm 2016 của ông.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ The Sun của Anh trước chuyến thăm, ông Trump đã phải đối chất với bình luận của Meghan vào năm 2016. Khi ấy, Meghan nói cô sẽ chuyển tới Canada nếu Trump trở thành tổng thống. Trump không hay biết gì về bình luận này và nói: "Tôi không biết rằng cô ấy lại xấu tính như vậy".

Tổng thống Mỹ cũng có những lời ấm áp dành cho hoàng tử Harry khi gặp anh tại Cung điện Buckingham. "Tôi nghĩ anh ấy là một người tuyệt vời. Gia đình hoàng gia thực sự tốt đẹp. Aanh ấy không thể tốt hơn nữa", Trump nói với ITV.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news