Tin mới

Tình báo Mỹ tố chiến dịch tranh cử của Trump có liên hệ với Nga

Thứ tư, 11/01/2017, 09:01 (GMT+7)

Trong tài liệu mà giới chức tình báo Mỹ trình lên tổng thống và tổng thống đắc cử có bao gồm một bản ghi nhớ nói về mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của Trump với Nga.

Trong tài liệu mà giới chức tình báo Mỹ trình lên tổng thống và tổng thống đắc cử có bao gồm một bản ghi nhớ nói về mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của Trump với Nga.

CNN dẫn nguồn thạo tin cho biết, giới chức tình báo Mỹ đã thu thập các thông tin từ một điệp viên Anh cung cấp cho Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) qua một loạt bản ghi nhớ hồi tháng 8/2016 và tóm tắt trong 2 trang về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Bản báo cáo chỉ được trình lên Tổng thống Obama, Tổng thống đắc cử Trump và 8 lãnh đạo cấp cao của Quốc hội nói rằng, Nga đã nắm các thông tin bất lợi của cả hai ứng viên tổng thống là ông Donald Trump và bà Hillary Clinton, tuy nhiên chỉ công bố thông tin bất lợi cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton.

Thông tin của điệp viên Anh cũng cáo buộc chiến dịch tranh cử của ông Trump có liên hệ với phía Nga dựa trên những cuộc trao đổi giữa điệp viên này với các nguồn tin tình báo Nga.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Tài liệu nói, Carter Page, cố vấn đối ngoại của ông Trump, và Michael Cohen, luật sư riêng của ông Trump, đã có các cuộc gặp kín với quan chức Điện Kremlin ở Moscow.

Tài liệu này cũng cáo buộc đội ngũ của ông Trump liên tục nhận các thông tin tình báo từ phía Nga trong đó có cả thông tin về các đối thủ ở đảng Dân chủ.

Theo báo cáo này, chiến dịch của ông Trump và Điện Kremlin đã có sự trao đổi thông tin qua lại "đôi bên cùng có lợi" và rằng "Nga sẽ hỗ trợ ông Trump ít nhất 5 năm".

Trong khi đó, Giám đốc FBI James Comey hôm 10/1 cho biết Nga tấn công mạng vào chiến dịch chính trị nhà nước của đảng Cộng hòa và các miền dữ liệu email cũ của RNC nhưng không có bằng chứng Nga xâm nhập thành công vào chiến dịch của tổng thống đắc cử Donald Trump.

Ông Comey cũng nói với các nghị sĩ rằng FBI "đã không phát hiện bất cứ bằng chứng nào cho thấy Nga tấn công thành công vào Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) hiện tại hoặc chiến dịch của Trump".

Ông Comey cũng nói thêm rằng Nga đã không tung thông tin từ các vụ tấn công mạng nhắm vào email cũ của RNC hay chiến dịch Chính sách của đảng Cộng hòa.

Tuyên bố này của ông Comey có thể củng cố thêm quan điểm của tình báo Mỹ rằng Moscow đã cố gắng giúp Trump chống lại ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trong chiến dịch năm 2016.

Cùng ngày, Tổng thống đắc cử Donald Trump cũng tuyên bố tin tặc Nga từng cố tấn công chiến dịch tranh cử của ông nhưng không thành công.

[mecloud]E7RZrW8pRE[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news