Tin mới

Tình hình Biển Đông căng thẳng, Tổng thống Philippines tới thị sát căn cứ hải quân

Thứ ba, 27/05/2014, 14:55 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tổng thống Benigno Aquino III đã bay tới Palawan vào ngày hôm nay để thăm lực lượng quân đội trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ giữa Philippines và Bắc Kinh tại Biển Đông ngày một leo thang.

(Tinmoi.vn) Tổng thống Benigno Aquino III đã bay tới Palawan vào ngày hôm nay để thăm lực lượng quân đội trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ giữa Philippines và Bắc Kinh tại Biển Đông ngày một leo thang.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III

Lực lượng hải quân phía Tây (NFW) sẽ “diễn tập phô trương lực lượng”. Được biết đây là lực lượng chính của Hải quân Philippines hoạt động để bảo vệ bờ biển phía tây nước này. Cuộc trình diễn là một phần của lễ kỷ niệm 116 năm ngày thành lập lực lượng Hải quân. Các buổi lễ nhằm cho thấy năng lực của hải quân Philippines trong việc “tự vận hành một căn cứ ở Palawan nhìn ra biển tây Philippines”, theo một thông cáo báo chí từ Phủ tổng thống Philippines.

Người phát ngôn của Tổng thống Edwin Lacierda cho biết NFW đã "đi đầu trong các hoạt động bảo vệ lãnh thổ tại nhóm đảo Kalayaan", cách Palawan khoảng 370 km.

"Với việc tăng cường cơ chế phòng vệ cho đất nước, chính quyền đang tiến tới các khoản đầu tư dài hạn, hướng đến tương lai ổn định trong quốc gia và khu vực”, ông nói trong một tuyên bố.

Cũng theo ông Lacierda, trung tâm chỉ huy NFW được trang bị “các thiết bị an toàn thông tin liên lạc và hệ thống theo dõi tàu bằng vệ tinh” giúp “củng cố khả năng phòng thủ và đảm bảo sự ổn định trong khu vực”.

Bên cạnh các cuộc trình diễn, Tổng thống cũng sẽ được tham dự buổi thuyết trình “Kế hoạch tổng thể” của Trạm hải quân Carlito Cunanan (NSCC). Ông Lacierda cho biết NSCC được thành lập để “tái phát triển, phục hồi chức năng của các bến tàu, khu nhà ở và các dịch vụ hỗ trợ khác” sau khi Philippines và Mỹ ký Hiệp định Hợp tác quốc phòng nâng cao (EDCA). Thỏa thuận này đã bị ngừng lại cho đến khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm Manila ngày 28/4 vừa qua nhằm tái khẳng định sự ủng hộ của Washington với các đồng minh châu Á trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng hung hăng trong khu vực.

Trong lễ kỷ niệm của lực lượng Hải quân năm nay, tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc được phản ánh trong khẩu hiệu: “Bảo vệ lãnh thổ, đảm bảo tương lai” .

Đây là cơ hội tôn vinh “sự hy sinh của các chiến sĩ thủy quân lục chiến, những người đã dũng cảm cống hiến thân mình bảo vệ biên giới và lãnh hải của chúng ta”, Tổng thống Aquino nói.

 Bảo Linh (Theo inquirer)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news