Tin mới

Tình tiết bất ngờ hé lộ nguyên nhân vụ máy bay Ethiopia rơi

Thứ bảy, 16/03/2019, 08:31 (GMT+7)

Quan chức đã tìm thấy thiết bị vít ở cánh đuôi ngang của máy bay tại hiện trường và cho rằng đây có thể là manh mối lần tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay thảm khốc này.

Hãng thông tấn Bloombeg hôm 16/3 dẫn một nguồn tin thân cận với điều tra cho biết mới đây một thiết bị kích vít đã được tìm thấy ngay tại hiện trường máy bay rơi.

Điều này có thể giúp các nhà điều tra viên có được những manh mối sơ bộ về nguyên nhân của vụ tai nạn thảm khốc này.

Theo đó, đinh vít hay còn có tên gọi khác là jackscrew được sử dụng để điều chỉnh cánh đuôi của máy bay.

Đinh vít có tác giúp phi cơ có thể ngóc đầu lên hoặc chúi mũi xuống.

Chiếc đinh vít ở đuôi máy bay được cho là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay thảm khốc khiến 157 người thiệt mạng. Ảnh: AGS

Chiếc đinh vít được tìm thấy ở hiện trường được xác định dùng để điều chỉnh phi cơ chúi mũi xuống.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho rằng vụ tai nạn này có nhiều điểm giống với vụ tai nạn rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 vào tháng 10/2018 của hãng Lion Air  ở ngoài khơi Indonesia.

Trong vụ tai nạn đó, phi công được cho đã cố gắng tìm cách cho máy bay ngóc đầu lên 20 lần nhưng đều thất bại khiến chiếc máy bay lao xuống biển.

Trong lĩnh vực hàng không "thất tốc" là tình trạng máy bay bị ngóc mũi lên quá cao, làm cho vận tốc ngang của phi cơ bị giảm, cánh của phi cơ lúc này không đạt được vận tốc cần thiết để tạo lực nâng khiến máy bay dễ rơi vào tình trạng bị rơi tự do không kiểm soát.

Điều này chính là lý do khiến Mỹ ra lệnh cấm bay dòng 737 MAX cho đến khi hãng này tìm được giải pháp nâng cấp phần mềm để khắc phục sự cố.

Trong một diễn biến khác, hãng Ethiopian Airlines đã đưa ra thông báo tiến hành bắt đầu vụ điều tra ở Paris về vụ tai nạn. Tại đây, cơ quan An toàn Hàng không Pháp (BEA) đang nghiên cứu hộp đen được tìm thấy tại hiện trường máy bay rơi.

Trước đó máy bay ET302 của Ethiopian Airlines gặp thảm họa chỉ sau 6 phút cất cánh. Vụ tai nạn thảm khốc đã khiến toàn bộ 157 hành khách trên khoang thiệt mạng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news