Tin mới

Tổng thống Donald Trump đề cập chuyện gặp trực tiếp ông Kim Jong-un

Thứ hai, 05/03/2018, 15:22 (GMT+7)

Trong buổi tiệc thường niên Gridiron Club với các nhà báo tối 3/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã để ngỏ khả năng gặp trực tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng với điều kiện Triều Tiên phải giải trừ hạt nhân trước.

Trong buổi tiệc thường niên Gridiron Club với các nhà báo tối 3/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã để ngỏ khả năng gặp trực tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng với điều kiện Triều Tiên phải giải trừ hạt nhân trước.

Reuters đưa tin, trong buổi tiệc thường niên Gridiron Club với các nhà báo tối 3/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, không loại trừ khả năng ông sẽ gặp trực tiếp Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

Ông Trump đề cập chuyện gặp ông Kim Jong-un - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần đề cập đến việc gặp trực tiếp Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: NATIONAL POST

“Giờ chúng ta nói chuyện này và họ đã đưa chuyện này ra 2 ngày trước. Họ nó “chúng tôi muốn đối thoại”. Và tôi nói “vậy thì chúng ta đối thoại, nhưng các bạn phải giải trừ hạt nhân. Chúng ta sẽ gặp nhau và sẽ xem có gì tích cực xảy ra không. Tôi sẽ không bác bỏ khả năng đối thoại trực tiếp với ông Kim Jong-un”, Tổng thống Trump nói tại buổi tiệc.

Một quan chức cấp cao Mỹ ngày 4/3 nói rằng chính phủ Trump không nghe trực tiếp Triều Tiên nói muốn đối thoại với Mỹ, mà chỉ nghe chính phủ Hàn Quốc nói lại.

Nếu đối thoại Mỹ-Triều Tiên có thể diễn ra thì đây sẽ là lần gặp nhau đầu tiên giữa chính phủ Trump và chính phủ ông Kim Jong-un, vốn đã hơn một năm dài căng thẳng quanh chuyện Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân có khả năng bắn tới Mỹ.

Trong một diễn biến khác, phía Hàn Quốc thông báo sẽ gửi phái đoàn cấp cao sang Triều Tiên bàn cải thiện quan hệ liên Triều cũng như tìm kiếm đối thoại Mỹ-Triều Tiên. Phái đoàn cấp cao Hàn Quốc gồm 10 người, sẽ lên đường sang Bình Nhưỡng vào chiều nay 5/3.

Sự ấm lên trong quan hệ liên Triều đã dấy lên sự lạc quan về khả năng đối thoại trực tiếp giữa Mỹ và Triều Tiên.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump đề cập đến việc thu xếp một cuộc gặp chính thức giữa Mỹ và Triều Tiên.

Ngày 1/5, trong cuộc trả lời phỏng vấn với Bloomberg, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào thời điểm thích hợp.

“Nếu tôi gặp ông ấy (Kim Jong-un) là thích hợp, chắc chắn tôi sẽ làm. Tôi vinh dự được làm điều đó”, ông Trump nhấn mạnh.

Thời điểm còn là ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa, ông Trump đã từng tuyên bố sẵn sàng gặp ông Kim Jong-un. Sau khi chính thức bước chân vào Nhà Trắng, vấn đề hạt nhân của Triều Tiên nhanh chóng trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu về an ninh quốc gia trong chính quyền của Tân Tổng thống Donald Trump.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news