Tin mới

Tổng thống Obama gửi mật thư cho “kẻ thù không đội trời chung”

Thứ sáu, 07/11/2014, 15:33 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama được cho là đã viết một mật thư cho thủ lĩnh tinh thần tối cao của Iran để bày tỏi mối quan tâm chung trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo IS.

Tổng thống Mỹ Barack Obama được cho là đã viết một mật thư cho thủ lĩnh tinh thần tối cao của Iran để bày tỏi mối quan tâm chung trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo IS.

 

Tổng thống Obama được cho là đã gửi mật thư cho Thủ lĩnh tối cao của Iran

Theo một bài viết trên tờ Wall Street Journal, bức thư thúc giục ông Ayatollah Ali Khamenei hướng tới một thỏa thuận hạt nhân. Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh bất cứ sự hợp tác trong cuộc chiến chống IS đều phục thuộc vào việc Iran có đạt được thỏa thuận vào ngày 24/11 hay không.

Nhà Trắng đã từ chối bình luận về “bức thư mang tính cá nhân” của ông Obama.

Bức thư được gửi đi hồi tháng trước, ít nhất là lần thứ 4 ông Obama viết thư cho nhà lãnh đạo Iran kể từ khi nhậm chức năm 2009 và nhấn mạnh quan điểm của mình rằng Iran có vai trò quan trong trong chiến dịch chống IS.

Các quan chức chính quyền Obama trong những ngày gần đây đã đặt cơ hội để đạt được thỏa thuận chương trình hạt nhân của Iran chỉ là 50-50.

Thủ lĩnh tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dự kiến sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán về vấn đề này với người đồng cấp Iran, Javad Zarif trong tuần này tại Oman. Cường quốc thế giới nghi ngờ rằng Iran đang cố chế tạo một quả bom hạt nhân.

Các đồng minh Ả Rập của Mỹ đang cố để không chấn động trước thông tin về bức thư. Các nhà ngoại giao nước ngoài nói rằng chính quyền Mỹ đã phủ nhận không hề có bức thư nào tồn tại.

Các quốc gia vùng Vịnh hiện đang tham gia vào liên minh chống IS cũng không hề được thông báo về bức thư như trước. Các nhà ngoại giao nói rằng điều này có thể làm giảm sự tin tưởng giữa Mỹ và các đối tác của mình tại thời điểm quan trọng này.

Khi Mỹ bắt đầu cuộc đàm phán bí mật với Iran năm 2012, các quốc gia như Ả Rập Saudi hay Israel không hề được thông báo về điều đó. Họ phẫn nộ khi tin tức được lan truyền trên những kênh bí mật. Bức thư này được xem như một ví dụ khác cho hành động ít quan tâm đến các đồng minh của ông Obama khi ông kiên trì theo đuổi một thỏa thuận với Iran. Các quan chức Mỹ cho rằng họ đang làm những gì tốt nhất cho lợi ích an ninh nước Mỹ.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news