Tin mới

Tổng thống Philippines bị tố buôn ma túy

Thứ tư, 08/05/2019, 15:02 (GMT+7)

Chính quyền Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã cực lực bác bỏ việc ông có liên kết với một tập đoàn ma túy.

Trong seri 5 video đăng lên mạng có tựa đề "Ang Totoong Narcolist" (Danh sách những kẻ buôn ma túy thực sự), một kẻ có danh xưng Bikoy tuyên bố nắm trong tay bằng chứng ông Duterte cùng gia đình và các trợ lý thân cận tham gia buôn ma túy.

Phó thị trưởng thành phố Davao,Paolo Duterte, con trai Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và con rể Manases Carpio tuyên thệ khi tham gia một phiên điều trần tại thượng viện ở Manila vào ngày 7/9/2017. Ảnh: CNN

Tổng thống Duterte đã tiến hành một cuộc chiến chống ma túy đẫm máu, khiến hàng ngàn người bị tiêu diệt và đã bị cộng đồng quốc tế lên án. Ngoài ông Duterte, Bikoy còn tố con trai tổng thống, cựu phó thị trưởng thành phố Davao, Paolo Duterte; cựu Trợ lý đặc biệt của Tổng thống Christopher "Bong" Go, hiện là ứng viên thượng nghị sĩ; con rể của ông Duterte, Manase Carpio, chồng thị trưởng thành phố Davao Sara Duterte đều là "những thành viên" trong một tập đoàn ma túy.

Một poster của trợ lý Tổng thống Rodrigo Duterte, ông Bong Go tại Manila. Ảnh: CNN

Tất cả đều phủ nhận không liên quan tới việc buôn ma túy bất hợp pháp. Ông Go nói rằng tổng thống "căm ghét" ma túy nên đó là lý do ông tránh xa hoạt động buôn bán này.

Trước đó, Bikoy đã tự xưng là Peter Joillac Advincula, một người đàn ông đô con, tuổi từ 20-30, tóc cắt rất sát, đeo kính. Phát biểu trước văn phòng Đoàn Luật sư Philippines (IBP), Advincula nói rằng cuộc sống của mình đang gặp nguy hiểm sau khi anh ta vướng vào ông Duterte và những người thân cận tổng thống.

Advincula tuyên bố mình từng là một thành viên của tổ chức buôn ma túy này. Giờ đây, anh ta cảm thấy tội lỗi và tính mạng luôn bị đe dọa. Anh ta nói mình đã tiết lộ danh tính sau khi website đăng video đầu bị dừng hoạt động.

Những người ủng hộ cầm các bức ảnh của những ứng viên phe đối lập. Ảnh: CNN

Cho đến nay, CNN vẫn chưa thể chứng thực được những lời mà Bikoy tuyên bố, rằng anh ta là nhân vật trong loạt video "Ang Totoong Narcolist".

Các tuyên bố được đưa ra chỉ vài ngày trước khi Philippines bước vào cuộc bỏ phiếu bầu ra các nhà lập pháp trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Sự xuất hiện của những tuyên bố đã khiến mạng xã hội Philippines bùng nổ, chia rẽ ý kiến và gây ra những cuộc tranh luận dữ dội.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte