Tin mới

Tổng thống Philippines Duterte chấp nhận mua súng của Trung Quốc

Thứ hai, 12/12/2016, 09:31 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã quyết định thông qua thỏa thuận mua súng được Trung Quốc chào mời với nhiều ưu đãi.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã quyết định thông qua thỏa thuận mua súng được Trung Quốc chào mời với nhiều ưu đãi.

"Trung Quốc hối thúc tôi về vấn đề mua súng. Tôi sẽ chấp nhận. Họ đang xúc tiến việc này", RT dẫn lời ông Duterte phát biểu trước các binh sĩ Philippines hôm 11/12.

"Chúng ta không cần phải hỏi những bên khác nữa vì họ sẵn sàng cung cấp. Đây không phải là miễn phí, nhưng chỉ cần phải trả trong 25 năm".

Nhà lãnh đạo Philippines nói rằng ông sẽ yêu cầu Bộ trưởng quốc phòng điều các quan chức quân sự đến Trung Quốc để nhận súng.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết quân đội cũng đang xem xét việc mua súng trường bắn tỉa từ Nga.

Tuần trước, ông Lorenzana thăm Nga để gặp các quan chức quốc phòng. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một bộ trưởng Quốc phòng Philippines tới Moscow kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1976.

"Nếu súng trường bắn tỉa của họ ưu việt như họ quảng cáo thì chúng tôi có thể quyết định mua. Quân đội và lính thủy đánh bộ sẽ kiểm tra và xác định họ có thể yêu cầu số lượng bao nhiêu", ông Lorenzana nói.

Trước đó, Thủ tướng Nga Dimitry Medvedev đã ký sắc lệnh, trong đó đề cập đến việc Nga và Philippines sẽ tổ chức hội đàm về thỏa thuận hợp tác quốc phòng.

Hồi tháng 11, Philippines, quốc gia vốn phụ thuộc Mỹ về việc sở hữu các loại vũ khí, tàu và máy bay, đã hủy thương vụ mua hơn 26.000 khẩu súng trường của Washington. Quyết định này được đưa ra sau khi có thông tin cho rằng chính quyền Tổng thống Obama sẽ dừng bán vũ khí cho Philippines liên quan đến hoạt động vi phạm nhân quyền của Manila trong cuộc chiến chống ma túy đẫm máu do Tổng thống Duterte khởi xướng từ sau khi lên nắm quyền hồi cuối tháng 6.

[mecloud]iLTCwRytYL[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news