Tin mới

Tổng thống Philippines tuyên bố từ chối gặp Obama

Thứ ba, 13/09/2016, 09:24 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ông là người chủ động từ chối các gặp mặt Tổng thống Mỹ Barack Obama vì không muốn bị "lên lớp".

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố ông là người chủ động từ chối các gặp mặt Tổng thống Mỹ Barack Obama vì không muốn bị "lên lớp".

Theo ông Duterte, ông quyết định từ chối họp song phương với ông Obama để phản ứng lại các chỉ trích từ Mỹ về việc gần 3.000 người bị giết trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy.

"Tôi cố ý không tham gia gặp song phương. Bạn không thể 'lên lớp' cho tổng thống một nước có chủ quyền. Cho dù là Obama, đó sẽ là sai lầm cho ông ấy và đó là lý do vì sao tôi thề chống lại Obama", tổng thống Philippines nói với các nhân viên cảnh sát và quân đội Philippines.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters

Ông Duterte chế giễu "những kẻ mềm yếu" đã chỉ trích ông vi phạm nhân quyền đồng thời tiếp tục kêu gọi lực lượng an ninh truy sát và tiêu diệt tội phạm ma túy.

Trước đó, ông Duterte từng gây bão khi đe dọa sẽ văng tục với Tổng thống Obama nếu bị chất vấn về chiến dịch chống tội phạm ma túy. Sự việc đã khiến phía Nhà Trắng tuyên bố hủy cuộc gặp song phương giữa hai nhà lãnh đạo vốn đã được lên kế hoạch từ trước.

Obama và Duterte có cuộc nói chuyện ngắn khoảng 2 phút khi giáp mặt tại hội nghị ASEAN ở Lào, và tổng thống Philippines được cho là bày tỏ hối tiếc vì lời chửi tục. Tuy nhiên, cuộc hội đàm riêng giữa họ vẫn không diễn ra.

Xem thêm video:

[mecloud]XranxJEHPv[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news