Tin mới

Tổng thống Poroshenko cầu cứu từ NATO

Thứ bảy, 07/02/2015, 09:09 (GMT+7)

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí hàng tuần Die\nWelt của Đức, Tổng thống Ukraine Poroshenko cho biết, khối Liên minh quân sự\nNATO nên cung cấp cho Ukraine những vũ khí hiện đại để chống lại mọi mối thù\nđịch kể cả bên trong lẫn bên ngoài.

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí hàng tuần Die Welt của Đức, Tổng thống Ukraine Poroshenko cho biết, khối Liên Minh Quân sự NATO nên cung cấp cho Ukraine những vũ khí hiện đại để chống lại mọi mối thù địch kể cả bên trong lẫn bên ngoài.

"Hôm nay (5/2) có một sự leo thang của cuộc xung đột, ngày càng có nhiều thương vong là dân thường, đặc biệt là sau khi các cuộc tấn công ở Volnovakha và Donetsk và Mariupol đã làm chết 31 người dân”, ông Poroshenko cho biết.

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Trên chiến trường miền đông, quân đội của chính phủ Kiev thường xuyên bị lực lược ly khai tấn công. Nhằm chiếm ưu thế trên chiến trường, chính quyền Kiev gia sức kêu gọi sự hỗ trợ từ NATO về tất cả các mặt, đặc biệt là vũ khí hiện đại.

Ngoài ra, Tổng thống Poroshenko cáo buộc Nga đang gửi binh lính và trang thiết bị vũ khí sang miền đông Ukraine. Moscow đã kịch liệt phản đối các cáo buộc trên và chính quyền của Tổng thống Putin luôn mong muốn đạt được một thỏa thuận ngừng bắn và nhanh chóng tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột.

Đáp lại lời cầu cứu từ Kiev, các nước NATO vẫn thận trọng xem xét để có thể viện trợ cho Ukraine. Theo các chuyên gia, việc NATO viện trợ trực tiếp cho Kiev các loại vũ khí là rất khó xảy ra vì thực tế NATO không muốn có một cuộc đối đầu quân sự với Nga.

Hiện tại, trong nội bộ của NATO cũng như EU đang chia làm 2 quan điểm, một là tiếp tục và nâng cao các biện pháp trừng phạt Nga vì vấn đề Ukraine và quan điểm còn lại là nhanh chóng dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Moscow. Theo quan điểm thứ 2 thì việc trừng phạt Nga cũng có những tác động tiêu cực đến nền kinh tế này nhưng bản thân nền kinh tế các nước phương Tây cũng đang phải gánh chịu các hậu quả không hề thua kém Moscow.

Theo Yên Hưng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news