Tin mới

Tổng thống Putin “đáp trả” những nước từ chối dự lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng

Thứ bảy, 09/05/2015, 09:21 (GMT+7)

Đến phút chót, nhiều nguyên thủ các nước đã từ chối lời mời dự lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng tại Moscow.

Đến phút chót, nhiều nguyên thủ các nước đã từ chối lời mời dự lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng tại Moscow.

Nga chuẩn bị cho lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng

2 tháng trước, Bộ Ngoại giao Nga đã gửi giấy mời tới 68 nguyên thủ các quốc gia tới dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng. Cho tới giờ có khoảng 30 nhà lãnh đạo nhận lời mời từ phía Nga. Trong số các nhà lãnh đạo EU chỉ có duy nhất Tổng thống Cộng hòa Séc Miloš Zeman là đưa ra quyết định tới Nga vào dịp này bởi ông cho rằng nếu từ chối thì đồng nghĩa với việc ông đã xúc phạm vong linh của 150.000 người lính Xô Viết đã cống hiến cuộc đời mình để giải phóng đất nước Tiệp Khắc.

Theo các nhà phân tích, lý do từ chối đều xuất phát từ cuộc xung đột ở Ukraine mà thực chất là cuộc đối đầu đông và tây căng thẳng, quyết liệt chưa từng có kể từ sau chiến tranh Lạnh.

Người Nga coi hành động từ chối này là thái độ bất kính đối với những mất mát mà Liên Xô đã trải qua trong cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại bảo vệ không chỉ người dân Nga mà cả người dân toàn thế giới khỏi thảm họa của phát xít.

Tổng thống Nga Putin đã bày tỏ lo ngại trước việc hiện nay không chỉ có những âm mưu bóp méo sự kiện lịch sử mà còn có thái độ hoài nghi, dối trá và vu khống thế hệ những người đã cống hiến tất cả cho chiến thắng, cho hòa bình trên trái đất. Theo ông Putin, mục đích của hành động này là làm suy yếu sức mạnh và uy tín đạo đức của nước Nga hiện tại, tước đoạt đi của Nga danh nghĩa đất nước chiến thắng, gây chia rẽ bất hòa giữa các dân tộc. Điều đáng lo ngại nữa là xu hướng nguy hiểm này đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến thế hệ trẻ. Vì vậy, như lời ông Putin từng nói: “Với cuộc diễu binh diễn ra ở 70 phố, nước Nga muốn đáp trả một cách xứng đáng những thách thức này để niềm tự hào chiến thắng có thể được truyền lại cho thế hệ con cháu, để lịch sử hào hùng của dân tộc sống mãi với thời gian”.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news