Tin mới

Tổng thống Putin xúc tiến việc sáp nhập Crimea vào Nga

Thứ ba, 18/03/2014, 15:06 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tổng thống Nga Putin đã thông báo chính thức trước quốc hội về yêu cầu sáp nhập của Crimea, bước đi pháp lý đầu tiên hướng tới việc tiếp nhận bán đảo này.

(Tinmoi.vn) Tổng thống Nga Putin đã thông báo chính thức trước quốc hội về yêu cầu sáp nhập của Crimea, bước đi pháp lý đầu tiên hướng tới việc tiếp nhận bán đảo này.

 

 Tổng thống Putin, người đã ký sắc lệnh công nhận nền độc lập của Crimea hôm 17/3 cũng đã thông qua một dự luật về việc sáp nhập.

Sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 16/3, 97% cử tri tham gia bỏ phiếu đã ủng hộ việc Crimea tách khỏi Ukraine, sáp nhập Nga.

EU và Mỹ tuyên bố cuộc bỏ phiếu là bất hợp pháp và áp dụng lệnh trừng phạt. Lệnh cấm thị thực và đóng băng tài sản đã được áp dụng đối với quan chức chính phủ và một số nhân vật khác ở Nga, Crimea và Ukraine.

Tổng thống Putin xúc tiến việc tiếp nhận Crimea vào Nga

Tổng thống Putin hôm 17/3 đã kí sắc lệnh công nhận nền độc lập của Crimea

Lực lượng ủng hộ Nga đã kiểm soát Crimea từ cuối tháng 2. Moscow cho biết đó là lực lượng tự vệ ủng hộ Nga và Nga không hề kiểm soát trực tiếp khu vực này.

Tuy nhiên, phía phương Tây và chính phủ Ukraine tại Kiev thì cho rằng cuộc trưng cầu dân ý do quốc hội ủng hộ Nga của Crimea tổ chức vào đầu tháng 3 được thực hiện dưới sự chiếm đóng quân sự.

Một số người thuộc dân tộc Ukraine và Tatar ở Crimea cho biết sẽ tẩy chay kết quả bầu cử. Cuộc bầu cử này cũng vấp phải sự chỉ trích của các nhà lãnh đạo phương Tây.

Một trang tin của Nga là Gazeta.ru cho biết ngay sau bài phát biểu, Tổng thống Putin và người phát ngôn Quốc hội Crimea Vladimir Konstantinov, dự kiến ​​sẽ ký một thỏa thuận về việc Crimea "trở thành một phần của Liên bang Nga".

Thỏa thuận sau khi được kí kết sẽ được phải được sự chấp thuận của tòa án hiến pháp và được Quốc hội phê chuẩn. Quá trình này dự kiến sẽ hoàn tất trong tuần.

Crimea đã được Nga chuyển giao cho Ukraine dưới thời Liên Xô vào năm 1954 với phần đông dân số là người dân tộc Nga.

Tổng thống Putin xúc tiến việc tiếp nhận Crimea vào Nga

Lực lượng ủng hộ Nga tại Crimea tăng cường thắt chặt an ninh

Bán đảo đã được chuyển giao cho lực lượng ủng hộ Nga vào cuối tháng 2, sau khi cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych bị lật đổ.

Hôm 17/3, Mỹ và EU đã công bố danh sách riêng biệt những người sẽ bị áp dụng lệnh trừng phạt.Danh sách của Mỹ bao gồm: Dmitry Rogozin, Phó Thủ tướng Nga, Valentina Matviyenko, người đứng đầu của thượng viện quốc hội Nga, và ông Yanukovych, cựu Tổng thống Ukraine. Hai trong số các trợ lý của ông Putin là  Vladislav Surkov và Sergei Glazyev, cũng bị đưa vào danh sách.

Danh sách EU bao gồm Alexsandr Vitko, chỉ huy của Hạm đội Biển Đen của Nga có trụ sở tại Crimea.Cả hai danh sách bao gồm nhà lãnh đạo Crimea, Sergei Aksyonov, và phát ngôn viên Konstantinov.

Hãng tin Kyodo của Nhật đưa tin Nhật Bản cũng đã công bố một loạt các biện pháp "trừng phạt Nga can thiệp vào Ukraina".

Người phụ trách Chính sách đối ngoại của EU, bà Catherine Ashton cho biết những người có tên trong danh sách bị áp dụng lệnh trừng phạt là những ngươi phải chịu trách nhiệm cho việc đe dọa toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của Ukraine.

Tuy nhiên, bà cũng cho biết vẫn còn thời gian để tránh một tình hình ngày càng căng thẳng nếu Nga rút quân khỏi bán đảo Crimea.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết ông "vô cùng thất vọng và lo ngại" về trưng cầu dân ý hôm 18/3 ở Crimea.

L.H (Nguồn: BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news