Tin mới

Tổng thống Trump chỉ giải mật một phần hồ sơ ám sát Kennedy

Thứ sáu, 27/10/2017, 09:56 (GMT+7)

Hôm 26/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho phép giải mật khoảng 2.800 tài liệu liên quan tới vụ ám sát Tổng thống John Kennedy năm 1963. Vụ điều tra đã làm hao tốn rất nhiều giấy mực với nhiều thuyết âm mưu.

Hôm 26/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho phép giải mật khoảng 2.800 tài liệu liên quan tới vụ ám sát Tổng thống John Kennedy năm 1963. Vụ điều tra đã làm hao tốn rất nhiều giấy mực với nhiều thuyết âm mưu.

Trưa ngày 22/11/1963, vợ chồng Tổng thống cùng Thống đốc bang Texas, John B. Connally Jr. quyết định sử dụng chiếc xe limousine không mui để thực hiện chuyến đi dài 16 km quanh thành phố Dallas. Ảnh: FBS

Theo CNN, Tổng thống Donald Trump sẽ không tiết lộ toàn bộ hồ sơ về vụ ám sát cựu Tổng thống John F. Kennedy, sau những khuyến nghị phút chót của các cơ quan an ninh quốc gia.

Theo đề nghị của Cục Tình báo Trung ương (CIA) và Cục Điều tra Liên bang (FBI), ông Trump đã hoãn công bố một phần hồ sơ.

Các quan chức chính quyền Mỹ nói rằng, ông Trump đã cho các cơ quan trên 180 ngày để giải thích nguyên nhân vì sao cần giữ kín những tài liệu này.

2.800 hồ sơ sẽ được Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ công bố và các tài liệu còn lại vẫn là bí mật trong thời gian này. Quyết định của ông Trump giữ lại một số tài liệu bí mật có thể tiếp tục làm dấy lên nhiều giả thuyết của những người từ lâu nghi ngờ kết luận chính thức về vụ giết người, cho rằng chính phủ che giấu sự thật.

Các quan chức cấp cao từ chối thảo luận về nội dung của các hồ sơ sắp được công bố, trong đó có việc liệu các hồ sơ này có đề cập bằng chứng về âm mưu ám sát hay không.

Trước đó, một số thành viên của cộng đồng tình báo Mỹ đã kêu gọi Tổng thống Trump giải mật có giới hạn những hồ sơ liên quan tới vụ ám sát Tổng thống Kennedy.

Theo quy định của luật pháp Mỹ, Tổng thống có thể quyết định tiếp tục không công khai một số tài liệu, nếu như cho rằng việc công khai những tài liệu đó sẽ ảnh hưởng tới cơ quan tình báo, hành pháp, quân đội nước này cũng như các quan hệ đối ngoại của Mỹ.

Theo hãng tin Reuters, năm 1992, Quốc hội Mỹ đã yêu cầu công khai tất cả hồ sơ liên quan tới cuộc điều tra vụ ám sát Tổng thống John Kennedy và đặt ra hạn chót là ngày 26/10/2017. Hôm 21/10, Tổng thống Trump cũng đã xác nhận cho phép giải mật.

Các chuyên gia dành nhiều năm nghiên cứu về vụ ám sát Kennedy nhận định rằng các hồ sơ sẽ không mang lại chi tiết mới đáng kể nào về nguyên nhân khiến Lee Harvey Oswald bắn vào tổng thống ngày 22/11/1963.

Họ cũng cho rằng những tài liệu cuối cùng về vụ ám sát sẽ không đóng góp gì nhiều trong việc đưa ra ánh sáng những thuyết âm mưu rằng là vị tổng thống 46 tuổi bị sát hại do mafia, Cuba hay các mật vụ Mỹ phản bội.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news