Tin mới

TQ đã làm thế nào "đánh cắp thiết kế" tàu ngầm của Mỹ?

Thứ bảy, 21/02/2015, 14:00 (GMT+7)

Không phải vất vả sử dụng điệp viên trong các sứ mệnh đặc biệt, người Trung Quốc đã ‘đánh cắp’ thiết kế tàu ngầm nguyên tử của Mỹ dựa vào chính các mô hình tàu ngầm đồ chơi do Mỹ sản xuất.

Không phải vất vả sử dụng điệp viên trong các sứ mệnh đặc biệt, người Trung Quốc đã ‘đánh cắp’ thiết kế tàu ngầm nguyên tử của Mỹ dựa vào chính các mô hình tàu ngầm đồ chơi do Mỹ sản xuất.

Huang Xuhua, giám đốc thiết kế tàu ngầm của Trung Quốc nói với kênh truyền hình nhà nước Shenzhen rằng tàu ngầm loại 091 năng lượng hạt nhân của Trung Quốc được phát triển dựa trên hai mô hình đồ chơi từ Hoa Kỳ.

Tàu ngầm Type 091 của Trung Quốc.

Năm 1983, sau khi thay Peng Shilu làm Giám đốc thiết kế tàu ngầm Type 091, Huang Xuhua lập luận rằng việc thiết kế tàu ngầm với hình dạng suôn thẳng là không còn phù hợp cho tàu ngầm hạt nhân hoạt động ở tốc độ cao và độ sâu lên đến 300m. Với thiết kế hình giọt nước, mỗi mặt phẳng tiếp tuyến của thân tàu với nước sẽ là tròn do vậy con tàu sẽ chỉ phải chịu ma sát và ảnh hưởng tối thiểu khi duy trì sự ổn định ở độ sâu lớn.

Trong thời gian này, Trung Quốc không có bất kỳ sự hỗ trợ nào của nước ngoài vì đang bị Hoa Kỳ và Liên Xô phong tỏa công nghệ. Huang nói rằng Hoa Kỳ đã mất ba bước để phát triển tàu ngầm nguyên tử. Đầu tiên họ đặt một lò phản ứng hạt nhân vào một chiếc tàu ngầm dạng tuyến tính sau đó họ thiết kế một tàu ngầm thông thường với hình dạng giọt nước và cuối cùng họ đặt một lò phản ứng hạt nhân vào tàu ngầm hình dạng giọt nước.
Trung Quốc đã quyết định gộp 3 bước làm một vì họ không có đủ thời gian. Họ tìm cách mua 2 tàu ngầm đồ chơi do Mỹ sản xuất từ Hong Kong và từ Mỹ. Với hai chiếc tàu ngầm có kích cỡ khác nhau, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tìm hiểu các thiết kế của một chiếc tàu ngầm có thiết kế dạng giọt nước của Hoa Kỳ bằng cách tháo tung chúng ra. Huang Xuhua nói rằng đây chính là cách để Trung Quốc thiết kế chiếc tàu ngầm nguyên tử dạng giọt nước đầu tiên của mình.
Trung Quốc từ lâu nay đã nổi tiếng giỏi ‘nhái’ lại công nghệ vũ khí của các nước khác. Câu chuyện này một lần nữa lại cho thấy tài sao chép của họ.


Trần Vũ (Theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news