Tin mới

Trạm không gian Trung Quốc mất kiểm soát, có thể rơi xuống trái đất

Thứ tư, 13/07/2016, 14:53 (GMT+7)

Tờ Independent của Anh đưa tin trạm không gian Thiên Cung 1 (Tiangong-1) của Trung Quốc đã bị mất kiểm soát và có thể rơi xuống trái đất bất cứ lúc nào.

Tờ Independent của Anh đưa tin trạm không gian Thiên Cung 1 (Tiangong-1) của Trung Quốc đã bị mất kiểm soát và có thể rơi xuống trái đất bất cứ lúc nào.

Thiên Cung 1 nặng 8 tấn, được tên lửa Long March II phóng lên quỹ đạo vào năm 2011, là một phần trong chương trình trạm không gian Thiên Cung (hay còn gọi là Dự án 921-2), nhằm mục đích xây dựng một trạm không gian lớn và có người ở bán thường xuyên trên quỹ đạo vào năm 2020.

Trạm không gian Thiên Cung 1 được phóng lên quỹ đạo vào năm 2011. Ảnh: Reuters

Giờ đây, đã tới thời hạn nó quay trở về Trái Đất bằng cách rơi xuống đại dương một cách có kiểm soát. Tuy nhiên, các nhà quan sát nhận định dường như Thiên Cung 1 đang rơi tự do trong không gian, Trung Quốc đã mất liên lạc với trạm này. Cơ quan Kỹ thuật Vũ trụ Trung Quốc (CMSE) thừa nhận "kết nối từ xa" với trạm không gian Thiên Cung 1 đã thất bại.

Với trọng lượng 8 tấn, khi bay qua bầu khí quyển, có khả năng trạm vũ trụ này sẽ bốc cháy, biến thành kim loại nóng chảy khi chạm mặt đất. Một số bộ phận có khả năng chịu nhiệt có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng khi rơi xuống Trái đất.

Nhà thiên văn nghiệp dư Thomas Dorman nói với tờ Space.com rằng tới nay, Trung Quốc chưa thông báo công khai về sự an toàn của trạm Thiên Cung 1. Ông tin Trung Quốc đã mất liên lạc với trạm không gian này và “Trung Quốc sẽ đợi tới phút giây cuối cùng rồi mới thông báo cho cả thế giới biết về sự cố mà họ gặp phải”.

Trước đó truyền thông Trung Quốc từng đưa tin các quan chức nước này đã cố liên lạc với Thiên Cung 1 nhưng thời gian gần đây không có thông báo về tình trạng của trạm này. Nếu thực sự mất kiểm soát Thiên Cung 1 thì có thể sẽ là quá muộn để chuẩn bị các biện pháp đối phó và khắc phục hậu quả.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news