Tin mới

Trần tình của Tổng Giám đốc Đường sắt bị cách chức

Thứ sáu, 05/02/2016, 11:14 (GMT+7)

Ông Hiệp cho biết, "rất khó nói" sau khi nhận được thông báo cách chức từ cấp trên chiều 4/2.

Ông Hiệp cho biết cảm thấy "rất khó nói" sau khi nhận được thông báo cách chức từ cấp trên chiều 4/2.

Ảnh minh họa. Internet.

Báo VnExpress ngày 5/2 đã đăng tải những chia sẻ của Giám đốc Đường sắt Hà Nội ông Nguyễn Viết Hiệp sau khi bị cách chức và điều động, bố trí làm Phó Trưởng ban Ban Vận tải Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, liên quan đến việc mua tàu cũ của Trung Quốc.

Lý giải việc ông và Ban điều hành Đường sắt Hà Nội lên kế hoạch nhập toa xe cũ từ Trung Quốc, ông nói, bắt nguồn từ đề xuất từ phía đối tác trong cuộc họp về chạy tàu liên vận giữa hai nước tại Khai Viễn (Trung Quốc) vào tháng 4/2015.

Theo đó, Trung Quốc đang dừng chạy đường sắt khổ 1.000mm để chuyển sang khổ 1.435mm còn mình lại có nhu cầu toa xe hàng rất lớn và đang thiếu để chạy liên vận quốc tế giữa Lào Cai và Côn Minh (Trung Quốc).

Tuyến này từ không chở tấn hàng nào trong năm 2014 đã chở 350.000 tấn hàng hóa chủ yếu là quặng aptit sang Trung Quốc và chở phân bón về Việt Nam. Tuy nhiên, phía ta phải thuê lại toa xe của phía Côn Minh và trả bằng đồng tiền Thụy Sỹ khi vào Trung Quốc vì tàu Việt Nam không đủ tiêu chuẩn, còn chiều ngược lại thì tàu Trung Quốc được kiểm tra thấy tốt hơn nên được vào Việt Nam.

Phía Trung Quốc cho biết họ sẽ thay thế và sẽ chuyển nhượng lại giá rẻ nên Tổng công ty đã chỉ đạo tìm hiểu và Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội đã gửi văn bản lên Bộ Khoa học & Công nghệ cùng Bộ Giao thông Vận tải để xin ý kiến về việc nhập.

Ông nói rằng, “Tổng công ty hay công ty chưa có chủ trương lập dự án đầu tư gì cả. Song, có thể văn bản đã không toát lên được ý đó nên dư luận hiểu là chúng tôi mua đến nơi rồi”. Công ty chưa bỏ "xu nào" để mua những toa tàu cũ trên, ông nói thêm.

Ngoài ra, ông Hiệp cho biết những xe “cũ” theo đề xuất mua đã dùng trên dưới 20 năm, trong khi đầu máy thế hệ mới nhất bây giờ của Việt Nam cũng là do Trung Quốc sản xuất, toa xe, nhất là chở hàng, thì đang có hơn 1.200 xe đang được Công ty CP Vận tải Đường sắt HN quản lý mua từ Trung Quốc. Trong đó, nhiều cái đã 40 năm vẫn đang dùng.

“Mua xe mới ai lại không muốn, nhưng phải cân đối tài chính”, ông chia sẻ.

Ông cho rằng, chắc chắn tương lai cả tàu hàng và khách sẽ sử dụng đường sắt khổ 1.435mm. Tuy nhiên, nếu hiện tại mua xe mới và sau này phải thải loại thì sẽ tốn kém hơn.

Về quyết định kỷ luật cách chức, điều động, ông coi đó là một tai nạn.

Tại cuộc họp "nóng" của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vào chiều ngày 4/2, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội bị cách chức và điều động, bố trí làm Phó Trưởng ban Ban Vận tải Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Cùng đó, ngành đường sắt cũng hủy bỏ toàn bộ hoạt động mua tàu cũ của Trung Quốc, theo Dân trí.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng.

Linh Mai (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news