Tin mới

Triều Tiên có thể sản xuất 7 quả bom nguyên tử mỗi năm

Thứ ba, 13/09/2016, 11:42 (GMT+7)

Theo lời một trong những giáo sư Stanford (Mỹ) từng có cơ hội đến thăm cơ sở hạt nhân của Triều Tiên, với trình độ hiện nay, nước này hoàn toàn có khả năng sản xuất khoảng 7 quả bom nguyên tử mỗi năm.

Theo lời một trong những giáo sư Stanford (Mỹ) từng có cơ hội đến thăm cơ sở hạt nhân của Triều Tiên, với trình độ hiện nay, nước này hoàn toàn có khả năng sản xuất khoảng 7 quả bom nguyên tử mỗi năm.

Triều Tiên đạt nhiều tiến bộ trong chương trình hạt nhân. Ảnh: CFSI

Giáo sư Siegfried Hecker là một trong số những nhà khoa học nước ngoài hiếm hoi từng được đi thăm thực tế khu phức hợp cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên.

Giáo sư Hecker nhận định rằng Triều Tiên hiện đã đủ khả năng sản xuất 7 quả bom nguyên tử mỗi năm tại cơ sở Yongbyon, sử dụng nguyên liệu là plutonium và uranium làm giàu, theo RT.

Ông Hecker nói lần thử nghiệm hạt nhân thứ 5 vừa qua của Bình Nhưỡng "rất đáng lo ngại". "Không chỉ vì những khả năng cụ thể mà họ muốn chứng tỏ, mà nó là một phần trong nỗ lực xây dựng kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên", ông nói.

"Sau khi Triều Tiên tiến hành 2 lần thử nghiệm thành công liên tiếp trong năm nay, chúng ta phải giả định rằng họ đã có đủ khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân và gắn nó vào các tên lửa", Hecker nói.

Theo ông Hecker, việc Triều Tiên thử hạt nhân 5 lần chỉ trong 10 năm qua thậm chí còn cảnh báo những mối đe dọa to lớn hơn: "Họ có thể phát triển tên lửa hạt nhân tấn công đến lục địa Mỹ trong 10 năm tới. Điều lo ngại là kế hoạch này không hề bị kiềm chế".

Ngày 9/9 vừa rồi, Triều Tiên xác nhận đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5. Đây là vụ thử được coi là có sức công phá lớn nhất từ trước đến nay mà Triều Tiên từng tiến hành.

Vụ thử ngay lập tức làm dấy lên những mối lo ngai từ phái hai nước láng giềng là Nhật Bản và Hàn Quốc. Cộng đồng quốc tế cũng lên án hành động này và kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế , tránh làm phức tạp thêm tình hình.

Mỹ đã kêu gọi các nước thắt chặt hơn nữa các biện pháp trừng phạt Triều Tiên và chuẩn bị cử các máy bay và tàu chiến đến khu vực này để răn đe Bình Nhưỡng.

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news