Tin mới

Triều Tiên khẳng định Nhật Bản tích đủ nhiên liệu chế tạo hàng nghìn bom hạt nhân

Chủ nhật, 05/08/2018, 19:52 (GMT+7)

Ủy ban Hòa bình châu Á-Thái Bình Dương thuộc đảng Lao động Triều Tiên hôm nay lên tiếng phê phán việc Mỹ và Nhật Bản gia hạn hiệu lực hiệp định hạt nhân song phương và cho rằng điều này thể hiện thái độ "hai mặt" của Washington. 

Ủy ban Hòa bình châu Á-Thái Bình Dương thuộc đảng Lao động Triều Tiên hôm nay lên tiếng phê phán việc Mỹ và Nhật Bản gia hạn hiệu lực hiệp định hạt nhân song phương và cho rằng điều này thể hiện thái độ "hai mặt" của Washington. 

Báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, Ủy ban Hòa bình châu Á - Thái Bình Dương Triều Tiên ngày 5/8 đã đăng bài viết với tiêu đề “Vén bức màn về hành động ngầm của Mỹ và Nhật Bản nhằm kéo dài thỏa thuận hạt nhân”.

"Từ khi Mỹ cho phép Nhật Bản tái chế các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng theo thỏa thuận hạt nhân năm 1998, Tokyo đã thúc đẩy việc tích trữ plutonium cho vũ khí hạt nhân trong hơn 30 năm", Ủy ban Hòa bình châu Á-Thái Bình Dương (KAPPC) thuộc đảng Lao động Triều Tiên hôm nay công bố tài liệu cho biết.

Nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa của Nhật Bản - Ảnh: Tepco

Ủy ban này khẳng định tổng lượng plutonium được tích trữ trên toàn thế giới là 518 tấn, trong đó Nhật sở hữu khoảng 47 tấn, đủ chế tạo 7.800 đầu đạn tương đương quả bom ném xuống Nagasaki năm 1945. "Mỹ khuyến khích Nhật phát triển vũ khí hạt nhân, trong khi lại yêu cầu Triều Tiên áp dụng các biện pháp phi hạt nhân hóa đáng tin cậy hoặc đặt ra nghi vấn về nỗ lực phi hạt nhân hóa của chúng ta", đại diện KAPPC tuyên bố.

Ngay sau đó, Rodong Sinmun, cũng đăng bài xã luận phê phán việc Mỹ và Nhật Bản gia hạn hiệu lực hiệp định hạt nhân song phương và cho rằng điều này thể hiện thái độ "hai mặt" của Washington.

“Mỹ đang khuyến khích Nhật Bản chế tạo vũ khí hạt nhân bằng cách tự động gia hạn thỏa thuận hạt nhân, trong khi Mỹ kêu gọi chúng tôi có những biện pháp phi hạt nhân hóa đáng tin cậy, thậm chí còn nghi ngờ nỗ lực phi hạt nhân hóa của chúng tôi”, ủy ban Triều Tiên cho biết.

Một bể chứa các thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng của Nhật năm 2017. Ảnh: Nikkei.

Những tuyên bố cứng rắn của Triều Tiên gửi tới Mỹ và Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh Washington đang hối thúc Bình Nhưỡng có những bước đi cụ thể nhằm thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa từng được hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều nhất trí tại cuộc gặp ở Singapore hồi tháng 6. Tại hội nghị của bộ trưởng ngoại giao các nước ASEAN ở Singapore hôm qua 4/8, Triều Tiên đã cảnh báo thái độ không tốt của Mỹ với Triều Tiên.

“Triều Tiên vẫn giữ vững quyết tâm và cam kết thực thi tuyên bố chung Mỹ - Triều theo cách có trách nhiệm và thiện chí. Tuy nhiên, điều đáng báo động là những động thái không phù hợp trong nội bộ nước Mỹ khi họ muốn quay lại tình hình như trước đây, khác xa với mong muốn của lãnh đạo Mỹ”, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho phát biểu tại diễn đàn khu vực ASEAN.

Theo ông Ri Yong-ho, Triều Tiên bước đầu đã thực hiện các giải pháp thiện chí, bao gồm ngừng các vụ thử hạt nhân, phóng tên lửa và giải giáp cơ sở thử hạt nhân. Tuy nhiên, Mỹ, thay vì đáp lại những giải pháp thiện chí đó, lại đang lớn tiếng duy trì các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên và cho thấy thái độ sẽ rút lại tuyên bố kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên, một bước đi rất cơ bản và quan trọng để mang lại nền hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news