Tin mới

Trợ thủ dò bom đặc biệt của quân đội Mỹ

Thứ sáu, 13/03/2015, 11:12 (GMT+7)

Với thính giác nhạy bén, từ lâu, loài chó được xem là trợ thủ đắc lực trong việc phát hiện chất nổ của con ngươi. Giờ đây, quân đội Mỹ phát hiện ra những chú voi cũng có khả năng thiên phú này.

Với thính giác nhạy bén, từ lâu, loài chó được xem là trợ thủ đắc lực trong việc phát hiện chất nổ của con ngươi. Giờ đây, quân đội Mỹ phát hiện ra những chú voi cũng có khả năng thiên phú này.

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra các loài động vật có vú lớn thường vượt trội trong việc xác định mùi chất nổ. Họ tự hỏi liệu chúng có khả năng phi thường trong việc cứu sống con người.

Những con voi có thể được dùng để phát hiện ra các khu vực từng xảy ra xung đột, thậm chí ở khoảng cách xa dưới sự trợ giúp của máy bay không người lái.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra những con voi đặc biệt vượt trội trong việc xác định mùi chất nổ

Nghiên cứu được quân đội Mỹ thực hiện tại Nam Phi. Tại một khu bảo tồn trò chơi do Sean Hensman đồng sở hữu, 3 con voi đã thông qua các bài kiểm tra mùi.

Khi nhận ra chất nổ TNT trong các xô bằng việc giơ chân lên, chúng sẽ được thưởng trái cây. “Chúng phát hiện ra rất rất nhanh”, ông Hensman nói.

Stephen Lee, nhà khoa học đứng đầu Văn phòng Nghiên cứu Quân đội Mỹ cho biết những con voi nhớ những gì được huấn luyện còn lâu hơn cả chó.

Khả năng phát hiện chất nổ của voi lần đầu được lưu ý ở Angola – một quốc gia mà có rất nhiều voi quay trở lại sau thỏa thuận hòa bình năm 2002, chấm dứt một cuộc chiến kéo dài.

Mặc dù hòa bình lặp lại nhưng đất đai ở đây vẫn còn rất nhiều mìn.

Một số con voi dường như cố ý tránh mìn – mặc dù chúng không ngửi thấy gì do mùi đã bay đi – nhưng chúng có thể biết đây là khu vực nguy hiểm bởi những con voi từng chết trước đó.

Các nhà nghiên cứu quyết định điều tra. Tại thị trấn Bela-Bela, miền bắc Pretoria, thủ đô Nam Phi, 3 con voi tên Shan, Mussina, Chishuru đã được đưa vào cuộc thử nghiệm mùi.

 

Những con voi đã phát hiện ra 73 mẫu TNT trong số 74 mẫu khi được cho ngửi thuốc nổ đặt trong một dãy xô. Chúng chỉ sai sót 3,6% trong số 502 xô chứa chất nổ đã được hòa toan trong giấy lọc.

 

Tất cả các xô khác chứa acetone và giấy lọc.

Trong lần thử nghiệm thứ 2, những con voi đúng 100%. Chúng xác định được 23/23 xô TNT trong hàng loạt các xô chứa nhiều mùi như trà, thuốc tẩy, xà phòng và xăng.

Tuy nhiên, trong thực tế, để một con voi đi vòng quanh một bãi mìn không chỉ nguy hiểm với con vật mà còn thiếu thực tế.

Để khắc phục vấn đề này, các nhà nghiên cứu dùng máy bay không người lái, mang các mẫu mùi tại khu vực về cho con voi được huấn luận ngửi, ông Hensman cho biết.

Một khả năng khác đó là tái tạo khứu giác của con voi và kết hợp nó vào các cảm biến điệntử để có thể phát hiện ra các vật liệu nguy hiểm, xây dựng dựa trên nghiên cứu với chó và chuột, ông Lee nói.

Ông cũng tiết lộ rằng các nhà nghiên cứu đang nghĩ đến việc thiết kế một bộ cảm biến đặt trên thân con voi. Bộ cảm biến này sẽ phồng ra để khuấy động không khí trong khu vực rồi thu lại mùi.

Có một nghiên cứu cho biết voi có khứu giác tốt nhất trong Thế giới động vật có vú, một phần vì chúng có đến 2.000 gene dành riêng cho việc xác định mùi.

“Thế giới của chúng chủ yếu là khứu giác. Độ nhạy của nó được công nhận là tuyệt vời”, giáo sư Wittemyer đến từ ĐH bang Colorado cho biết.

Bảo Linh (tin tức Dailymail)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: trợ thủ bom loài chó