Tin mới

Trump bị cựu Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích vì quyết định rút khỏi hiệp định Paris

Thứ hai, 05/06/2017, 09:03 (GMT+7)

Cựu Ngoại trưởng Mỹ, ông John Kerry đã lên tiếng chỉ trích quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi của Tổng thống Donald Trump.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ, ông John Kerry đã lên tiếng chỉ trích quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi của Tổng thống Donald Trump.

Trong cuộc phỏng vấn với đài NBC News hôm qua 4/6, cựu Ngoại trưởng Mỹ so sánh, "khi Trump thông báo với thế giới rằng chúng tôi sẽ đàm phán một thỏa thuận tốt hơn... nó giống như O.J. Simpson nói ông ta sẽ tìm kẻ giết người thực sự". Simpson là cựu cầu thủ bóng bầu dục Mỹ gây tranh cãi sau khi được trắng án trong vụ giết vợ cũ.

Cựu Ngoại trưởng cho rằng, ông Trump sẽ không bao giờ tái đàm phán Hiệp định Paris dù ông tuyên bố sẽ như thế. Lý do được ông Kerry đưa ra là, Trump "không tin hiệp định, vì nếu tin, ông ấy đã không rút khỏi". 

Nói về quyết định này của Trump, ông Kerry cho rằng, bằng việc rút Mỹ khỏi Hiệp định, Trump đã đơn phương nhường lại vai trò lãnh đạo trong vấn đề khí hậu.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ được coi là người thiết lập của Hiệp định Paris-được gần 200 quốc gia thông qua tại Pháp hồi tháng 12/2015. Theo đó, các nước cam kết cắt giảm lượng CO2 và khí thải khác từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch. Hành động này sẽ giúp kiềm chế mức tăng nhiệt độ trên toàn cầu.

Cựu phó tổng thống Mỹ Al Gore có cùng quan điểm với ông Kerry. Chia sẻ trên chương trình Fox News Sunday, ông Gore cho rằng, "quyết định ấy là một quyết định liều lĩnh, nó sẽ làm xói mòn vị thế của Mỹ trên thế giới".

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news