Tin mới

Trump cam kết "đối đầu Trung Quốc" nếu trở thành tổng thống

Thứ ba, 01/11/2016, 09:27 (GMT+7)

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump cam kết sẽ "đối đầu Trung Quốc" nếu ông trở thành tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump cam kết sẽ "đối đầu Trung Quốc" nếu ông trở thành tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.

"Nước Mỹ đã mất 70.000 nhà máy kể từ khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO. Rồi lại một thỏa thuận nữa mà ông Bill Clinton và bà Hillary ủng hộ. Họ (Trung Quốc) cứ thế vào và lấy đi việc làm. Họ lấy đi sản phẩm của chúng ta. Họ tạo ra của cải. Còn chúng ta thì nợ họ 1.500 tỷ USD", ông Trump phát biểu trước những người ủng hộ tại bang Nevada - một trong những bang chủ chốt hiện nghiêng về phía ứng viên Dân chủ Hillary Clinton.

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump lại một lần nữa tuyên chiến với Trung Quốc khi cuộc đua vào Nhà Trắng đang ở giai đoạn nước rút. Ảnh: AP

Ứng viên đảng Cộng hòa khẳng định sẽ đưa việc làm trở lại với người Mỹ, đồng thời cam kết sẽ "đối đầu với Trung Quốc" nếu trở thành tổng thống Mỹ tiếp theo.

Đây không phải là lần đầu tiên tỷ phú New York "tuyên chiến" với Trung Quốc. Hồi tháng 5, ông từng tuyên bố "sẽ không để Trung Quốc tiếp tục cưỡng hiếp đất nước chúng ta".

Ông cũng đe dọa sẽ tăng các rào cản thương mại với Trung Quốc bằng cách áp nhiều thuế suất lên các hàng hóa Trung Quốc khi trở thành tổng thống.

"Lá bài Trung Quốc" được ông Trump tận dụng nhằm lấy lòng cử tri ở các bang chủ chốt như Nevada - một trong những bang đang phải đối mặt với tình trạng tỷ lệ thất nghiệp cao.

Giáo sư Shi Yinhong, chuyên gia về quan hệ quốc tế tại Đại học Nhân dân bắc Kinh từng trả lời Wall Street Journal rằng, nếu Trump trở thành tổng thống, quan hệ Trung - Mỹ sẽ đối mặt với nhiều biến động lớn.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news