Tin mới

Trump có thể sẽ xóa sổ 70\% di sản của Obama

Thứ hai, 26/12/2016, 15:07 (GMT+7)

Cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich và hiện là phó chủ tịch đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết, Trump sẽ phủ quyết phần lớn các sắc lệnh hành pháp của Tổng thống sắp rời Nhà Trắng Obama.

Cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Newt Gingrich và hiện là phó chủ tịch đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết, Trump sẽ phủ quyết phần lớn các sắc lệnh hành pháp của Tổng thống sắp rời Nhà Trắng Obama.

"Tôi nghĩ trong những ngày đầu tiên, ông Trump sẽ xóa bỏ từ 60 đến 70 di sản của ông Obama bằng các sử dụng quyền phủ quyết nhiều lệnh đặc quyền mà ông Obama đã sử dụng bởi ông đã không thông qua Quốc hội", ông Gingrich nói trong cuộc phỏng vấn của chương trình Sunday Morning Futures trên kênh Fox.

"Những chuyện mà ông ấy làm trong tuần có thể bị lật ngược. Tất nhiên phải tốn thời gian vận dụng kênh luật pháp, tôi nói muốn nói đến các luật sư thông minh, nhưng họ sẽ làm được", ông Gingrich cho biết thêm.

Ông Gingrich muốn đề cập đến sắc lệnh cấm khoan dầu và khí đốt dài hạn ở hầu hết các vùng biển thuộc Mỹ ở Bắc Cực và ở Đại Tây Dương, vừa được ông Obama tuyên bố vào ngày 20/12.

Tổng thống đắc cử Donald Trump được cho là sẽ xóa sổ đến 70% di sản của Obama. Ảnh: Reuters

Ông Gingrich nói thêm có vẻ như ông Obama đã bắt đầu hiểu rằng di sản của mình đang trên bờ vực phá sản, thậm chí còn tỏ vẻ cười nhạo vị tổng thống da màu đang chật vật để lại di sản.

Chưa rõ ông Trump sẽ xử lý tiếp sắc lệnh hành pháp nào dưới thời ông Obama. Theo thống kê của Đại học California ở Santa Barbara, Tổng thống Obama đã ký tổng cộng 260 sắc lệnh trong suốt 8 năm cầm quyền. Cá nhân Obama từng đề nghị Trump không đảo ngược các di sản thuộc chương trình nghị sự mình đã làm.

"Đề nghị của tôi với tổng thống đắc cử đó là nên thông qua quá trình lập pháp, điều đó luôn tốt hơn, một phần vì rất khó làm lại", Obama phát biểu hồi tuần trước.

Tổng thống sắp mãn nhiệm cũng lưu ý, Trump "hoàn toàn có quyền hợp pháp" để ký sắc lệnh đặc quyền mới.

Trong chiến dịch tranh cử, Trump đã tuyên bố bãi bỏ các sáng kiến của Obama, khi nói với cử tri ở bang Bắc Carolina rằng chính quyền của ông sẽ "xoá sổ mọi sắc lệnh vi hiến và khôi phục lại luật pháp ở Mỹ".

[mecloud]lv2JVGPtig[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news