Tin mới

Trump tăng nỗi ám ảnh về khủng hoảng hiến pháp Mỹ

Thứ ba, 01/11/2016, 11:33 (GMT+7)

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã gọi đối thủ Dân chủ Hillary Clinton một mối đe dọa cho đất nước hôm thứ Hai, ông nói rằng nếu bà được bầu làm tổng thống, cuộc điều tra về email có thể phủ bóng đen lên toàn bộ nhiệm kỳ của bà trong nhà Trắng.

ng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã gọi đối thủ Dân chủ Hillary Clinton một mối đe dọa cho đất nước hôm thứ Hai, ông nói rằng nếu bà được bầu làm tổng thống, cuộc điều tra về email có thể phủ bóng đen lên toàn bộ nhiệm kỳ của bà trong nhà Trắng.

Trump cảnh báo về khủng hoảng hiến pháp Mỹ. Ảnh: Reuters

"Cuộc điều tra sẽ kéo dài trong nhiều năm. Các thử nghiệm có thể sẽ bắt đầu", Trump nói tại một cuộc vận động ở Grand Rapids, Michigan. "Sẽ không có gì được thực hiện. Tôi có thể nói với các bạn, công việc của các bạn sẽ tiếp tục rời khỏi Michigan. Sẽ không có gì được thực hiện."

Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI hôm thứ Sáu cho biết họ đang điều tra các email mới được phát hiện có thể liên quan đến việc sử dụng của một máy chủ email cá nhân của bà Clinton khi bà làm Ngoại Trưởng.

Clinton hôm qua một lần nữa cho biết, bà tự tin rằng FBI sẽ không tìm thấy bất cứ điều gì có vấn đề trong các email của bà và FBI sẽ đạt được cùng một kết luận mà họ đã đưa ra trước đó trong năm nay.

"Đó không phải đều là những cuộc gọi thân mật," bà cho biết tại một cuộc mít tinh ở Cincinnati, Ohio, khi nói về cuộc điều tra của FBI.

Chỉ còn tám ngày trước cuộc bầu cử - một thời gian mà các ứng cử viên thường cảm thấy rằng công việc khó khăn của chiến dịch đã ở lại phía sau họ. Nhưng cả Clinton và Trump thì khác, họ tăng cường thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào tính cách và sự phù hợp của đối thủ đối với vị trí Tổng thống.

Clinton, người đã dẫn đầu tại các cuộc thăm dò ​​trong những tuần gần đây khi Trump gần như "bị trúng bụi phóng xạ" từ việc một video ghi lại những lời nói khiếm nhã của ông từ  năm 2005 bị rò rỉ, giờ đây lại đang bị đẩy vào thế phải phòng thủ.

Trump đang hy vọng sẽ thuyết phục được cử tri rằng nếu bầu cho Clinton tức là thúc đẩy cho "một cuộc khủng hoảng hiến pháp mà chúng ta không thể đủ khả năng chống đỡ ", rằng các email của bà sẽ phải chịu tranh cãi và điều tra trong nhiều năm. Hôm thứ Sáu, FBI đã bất ngờ tuyên bố rằng họ sẽ vẫn tiếp tục điều tra những thứ có thể liên quan đến email của bà Clinton.

Clinton hôm thứ hai tiếp tục tấn công Trump, bà nhắm và khả năng kiểm soát vũ khí hạt nhân của ông.

"Tôi đang chạy với một ai đó nói rằng ông ta không hiểu tại sao chúng ta lại không thể sử dụng vũ khí hạt nhân", bà nói ở Cincinnati. "Ông ấy muốn nhiều nước có vũ khí hạt nhân".

"Tôi rất ngạc nhiên nếu ông ấy biết rằng một đầu đạn hạt nhân duy nhất có thể giết chết hàng triệu người," bà nói thêm.

Các email đang được điều tra ít được công chúng biết đến, những email này được tìm thấy trong một cuộc điều tra không liên quan nhằm vào người chồng đã ly thân của một phụ tá hàng đầu của bà Clinton.

Giám đốc FBI James Comey nói với các thành viên của Quốc hội vào thứ sáu rằng cơ quan này đang điều tra nhiều email mà họ nghĩ có thể liên quan đến việc sử dụng của một máy chủ email cá nhân của bà Clinton, nhưng ông cũng nói thêm: "Chúng tôi chưa biết liệu các email mới này có liên quan gì hay không."

Trump, người đã nhiều lần gọi Clinton là "Hillary tham nhũng", hôm thứ Hai cho biết cuộc điều tra mới về email cho thấy bà ấy là người tồi tệ như thế nào  - dường như Trump cố gắng để lật ngược thế cờ trước Clinton, người đã tấn công vào tư cách của ông khi những video của ông bị rò rỉ.

"Tôi muốn nói với các bạn, bà ấy là một ví dụ khủng khiếp đối với con trai tôi và những đứa trẻ của đất nước này," ông nói tại Warren, Michigan, nhắc đến con trai út của ông, Barron. "Hillary là một trong những người đã phá vỡ luật pháp hơn một lần và sẽ tiếp tục lặp lại điều đó ".

Khoảng các với Clinton đã bị thu hẹp

Cho đến trước ngày thứ 6 "mặc khải" vừa rồi, bà Clinton đã dẫn trước Trump với một khoảng cách khá an toàn trong các cuộc thăm dò.

Clinton đang phải đối mặt với rắc rối ngay trước cuộc bầu cử. Ảnh: Reuters

Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy hiện nay khoảng các giữa Clinton và Trump đã bị thu hẹp một chút kể từ đầu tuần trước. Đó là chưa kể đến việc cuộc điều tra email mới này sẽ làm tổn thương đến những người ủng hộ của bà. Hàng triệu người Mỹ đã bỏ phiếu trong các cuộc bỏ phiếu sớm.

Clinton đang dẫn trước 5 điểm so với Trump trong cuộc thăm dò mới nhất của Reuters / Ipsos, nhận được 44% cử tri so với Trump ở mức 39​%.

Bất chấp những tranh cãi về email của mình, Clinton vẫn tiếp tục giữ một lợi thế lớn trong Cử tri đoàn, đây là những người được các cử tri của một bang ủy nhiệm việc bỏ phiếu. Clinton vẫn giành được sự ủng hộ lớn từ các bang quyết định, bao gồm Pennsylvania và New Hampshire, nơi Trump đã bị mất rất nhiều sự ủng hộ.

"Tiểu chuẩn kép trắng trợn"

FBI đã dành một năm để điều tra về việc bà Clinton sử dụng một máy chủ email cá nhân, thay vì hệ thống của chính phủ khi bà làm Ngoại trưởng từ năm 2009 đến năm 2013. Comey đã kết luận trong tháng Bảy rằng bà Clinton và nhân viên của mình đã "vô cùng bất cẩn" trong việc xử lý thông tin mật, nhưng không có cơ sở cho bất kỳ cáo buộc vi phạm nào.

Comey, giám đốc FBI đang phải chịu nhiều áp lực của đảng Dân chủ. Ảnh: Reuters

Comey, đã bị vây quanh bởi những chỉ trích của đảng Cộng hòa khi không đưa ra quyết định khởi tố Clinton trong cuộc điều tra của FBI hồi tháng bảy, còn bây giờ đã thu hút được sự giận dữ của những đảng viên cao cấp của đảng Dân chủ. Thượng nghị sĩ Harry Reid, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện, cáo buộc ông là "Một tiêu chuẩn kép rất đáng lo ngại về việc xử lý các thông tin nhạy cảm cùng với những gì được thấy như có mục đích rõ ràng là để hỗ trợ một đảng chính trị này hơn so với đảng khác."

Ông nói, mà không cung cấp bằng chứng, rằng FBI đã giữ kín "thông tin động trời" về mối quan hệ giữa chiến dịch Trump và các quan chức Nga.

Quản lý chiến dịch của bà Clinton, Robby Mook chỉ trích việc FBI không thảo luận về việc chính phủ Nga đứng đằng sau vụ tấn công mạng nhằm vào các email của đảng Dân chủ vì nó quá gần với cuộc bầu cử "một tiêu chuẩn kép trắng trợn." (Tiêu chuẩn kép/Double Standard là cách gọi việc nhìn nhận theo hai cách khác nhau cho cùng một sự việc của một người, một nhóm hay một cộng đồng).

Trong một lá thư hồi tháng tám, Reid đã hỏi Comey về việc liệu FBI có mở cuộc điều tra xung quanh cáo buộc Trump và các đồng minh bắt tay với điện Kremlin để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử hay không, ông trích dẫn báo cáo rằng một cố vấn Chính sách đối ngoại của Trump đã gặp gỡ các cộng sự của Putin trong một chuyến thăm Moscow hồi tháng bảy và đặc vụ lâu năm của đảng Cộng hòa Roger Stone được cho là đã liên lạc với WikiLeaks.

Nhà Trắng đã đưa ra quan điểm rõ ràng đối với những chỉ trích nhằm vào Comey, người được bổ nhiệm bởi Tổng thống đảng Dân chủ Barack Obama trong năm 2013. Obama xem người đứng đầu FBI là một người đàn ông chính trực và không tin việc ông Comey đang bí mật cố gắng để gây ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử, Phát ngôn viên Nhà trắng Josh Earnest nói với các phóng viên.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news