Tin mới

Trump tính chọn trùm dầu khí "thân Nga" làm Ngoại trưởng Mỹ

Thứ ba, 13/12/2016, 15:29 (GMT+7)

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump được cho là đã chính thức chọn ông Rex W. Tillerson, CEO tập đoàn dầu khí đa quốc gia ExxonMobil, làm ngoại trưởng trong chính quyền mới.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump được cho là đã chính thức chọn ông Rex W. Tillerson, CEO tập đoàn dầu khí đa quốc gia ExxonMobil, làm ngoại trưởng trong chính quyền mới.

ABC News dẫn lời hai quan chức trong nhóm chuyển giao quyền lực của Trump cho biết, tối 12/12, Trump đã gọi điện cho Mitt Romney, người từng chỉ trích Donald Trump trong chiến dịch vận động tranh cử tổng thống năm 2016 và thông báo ông không được chọn vào vị trí ngoại trưởng.

Trong khi đó, New York Times dẫn lời các quan chức trong nhóm chuyển giao quyền lực cho biết Trump đã chọn Rex W. Tillerson, giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí ExxonMobil làm ngoại trưởng, bỏ qua những lo ngại ông có quan hệ khá nồng ấm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Tillerson, 64 tuổi, chưa có kinh nghiệm về điều hành chính phủ cũng như ngoại giao.

Rex W. Tillerson, CEO tập đoàn dầu khí đa quốc gia Exxon Mobil. Ảnh: Reuters

Trump dự kiến chính thức thông báo lựa chọn vị trí ngoại trưởng vào cuối ngày 13/12, chấm dứt hàng loạt đồn đoán liên quan đến quá trình này.

Một giới chức trong đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump cho biết, tổng thống đắc cử rất ấn tượng với phong cách và kinh nghiệm của ông Tillerson.

"Lợi thế lớn nhất của Tillerson là ông ấy biết rất nhiều nhân vật tầm cỡ, và ông ấy biết rõ về họ", Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News Sunday.

Tillerson là người đã có công đưa ExxonMobil trở thành tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới. Ông có nhiều kinh nghiệm kinh doanh quốc tế, kể cả các giao dịch với Nga cũng như các mối quan hệ cá nhân với Tổng thống Putin. Năm 2014, Tổng thống Vladimir Putin đã trao cho Tillerson Huân chương Hữu nghị, một trong những phần thưởng dân sự cao quý nhất của Nga.

Tuy nhiên, điều này lại khiến ông có thể gặp trở ngại khi việc bổ nhiệm ông phải thông qua Thượng viện.

Các phiên điều trần của Thượng viện cũng sẽ tập trung vào việc làm ăn của ExxonMobil với Nga. Những hợp đồng buôn bán dầu trị giá hàng tỷ USD của tập đoàn này chỉ có thể xúc tiến nếu lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt lên Nga được dỡ bỏ. Bản thân Tillerson cũng từng công khai bày tỏ sự hoài nghi về các lệnh trừng phạt của Washington.

Trong các vị trí trong nội các mới của Trump, ngoại trưởng là cuộc đua thu hút sự chú ý nhất. Trump đã cân nhắc từ Giuliani - một người ủng hộ trung thành, Romney - người từng chỉ trích ông gay gắt cho đến Thượng nghị sĩ Bob Corker và ít nhất 3 ứng viên khác.

Quyết định cuối cùng lựa chọn ông Tillerson được cho là khá bất ngờ và đã làm dấy lên tranh cãi giữa các quan chức Quốc hội Mỹ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sao Việt hải ngoại nín thở cầu nguyện cho nhà cầm quyền tương lai

Trong khi cả thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ cờ hoa cũng hào hứng chờ đợi kết quả xem ai sẽ là nhà cầm quyền tương lai.