Tin mới

Trump: "Tôi không chỉ buộc tội Obama mà cả những đời tổng thống trước"

Thứ năm, 28/02/2019, 15:35 (GMT+7)

Trong cuộc họp báo tại ở khách sạn Marriott, ông Trump nói rằng thỏa thuận với Triều Tiên lẽ ra nên phải được thực hiện từ các đời tổng thống trước. 

 

Trong cuộc họp báo tại ở khách sạn Marriott, ông Trump nói rằng thỏa thuận với Triều Tiên lẽ ra nên phải được thực hiện từ các đời tổng thống trước. 

Tổng thống Trump cho biết ông đã có thời gian thực sự hiệu quả trong các cuộc thảo luận với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, ông nói thêm chưa có gì để ký kết hôm nay. Ông nói: "Họ muốn dỡ bỏ các lệnh trừng phạt hoàn toàn. Chúng tôi không thể làm điều đó".

Nói về Chủ tịch kim Jong-un, Tổng thống Trump nói: "Ông ấy là một người có cá tính. Chúng tôi đã có một số lựa chọn nhưng tại lúc này chúng tôi đã quyết định không làm bất kỳ lựa chọn nào. Đôi khi bạn phải bỏ ra ngoài".

Ông Trump nói ông Kim sẵn sàng phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon, nhưng muốn mọi lệnh trừng phạt được gỡ bỏ trước. Ông Trump không sẵn sàng làm điều này.

“Về chương trình hạt nhân Triều Tiên, chúng tôi sẽ thanh sát dễ dàng. Chúng tôi biết thông tin về một số cơ sở. Chúng tôi biết những cơ sở người khác không biết. Chúng tôi sẽ kiểm tra được”, ông Trump nói nhưng không cho biết cụ thể.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo đó, Tổng thống Trump nói ông chưa cam kết một hội nghị tiếp theo với Triều Tiên. Ông nói cuộc tập trận với Hàn Quốc bị hoãn năm ngoái vì chi phí hàng trăm triệu USD do “những máy bay ném bom phải bay từ đảo Guam”.

Nhấn mạnh lại lần cuối cùng, Tổng thống Trump một lần nữa cho biết quan hệ giữa ông với ông Kim rất thân tình và rằng cuộc họp hôm nay tuy không đạt được thỏa thuận nhưng hai bên vẫn vui vẻ ra về.

"Đó không phải là kiểu đứng dậy rời đi giống như khi bạn thức dậy và lao ra ngoài. Mối quan hệ giữa chúng tôi vẫn rất thân tình và khi chúng tôi bước ra khỏi phòng họp, đó là sự rời đi vẫn rất thân thiện".

Bên cạnh đó, ông Trump nói rằng thỏa thuận với Triều Tiên lẽ ra nên phải được thực hiện từ các đời tổng thống trước. 

"Tôi không định buộc tội Obama nhưng rõ ràng ông ấy không làm gì được Triều Tiên và cho phép những điều không đúng xảy ra. Tôi không chỉ buộc tội Obama mà cả những đời tổng thống trước", ông Trump nói.

Trả lời về vấn đề có tăng cường trừng phạt Triều Tiên không, ông Trump cho biết ông không muốn nói về việc tăng cường trừng phạt vì có rất nhiều người Triều Tiên phải sống và lệnh trừng phạt hiện giờ cũng đã mạnh.

Cuối cùng, Tổng thống Trump từ chối trả lời thêm câu hỏi để kết thúc cuộc họp báo và ra chuyên cơ Không Lực Một tại sân bay quốc tế Nội Bài và bay về thủ đô Washington ngay trong chiều nay.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news