Tin mới

Trump và Putin sẽ điện đàm vào hôm nay

Thứ bảy, 28/01/2017, 06:54 (GMT+7)

Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc điện đàm đầu tiên trong hôm nay (28/1).

Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc điện đàm đầu tiên trong hôm nay (28/1).

Theo AP, ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên cho Tổng thống Nga Putin, xác nhận cuộc điện đàm sẽ diễn ra vào ngày mai, song không cung cấp thêm chi tiết.

Cả Nhà Trắng và Điện Kremlin đều hy vọng cuộc điện đàm này là bước đi quan trọng đầu tiên trong việc làm tan băng quan hệ hai nước từ thời chính quyền trước của Mỹ.

Trong thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, cả Putin và Trump đều dành lời ca ngợi phẩm chất của nhau, đồng thời bày tỏ hy vọng có thể hàn gắn quan hệ.

Việc ông Trump nhậm chức tổng thống Mỹ đang hứa hẹn một thời kỳ "nồng ấm" hơn cho quan hệ Nga - Mỹ. Ảnh: Getty

Chiến thắng của Trump khiến giới tinh hoa chính trị Nga lạc quan. Tuy nhiên, Điện Kremlin tỏ ra cẩn trọng, cảnh báo rằng cần thời gian để xây dựng lại quan hệ.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 25/1 nhấn mạnh, "thời gian và tinh thần làm việc nghiêm túc sẽ là điều cần thiết để hàn gắn mối quan hệ hợp tác Nga - Mỹ".

"Chúng tôi không ảo tưởng rằng mối quan hệ với Mỹ sẽ bước vào thời kỳ mới, chúng tôi không có bất cứ kỳ vọng ngây thơ nào. Chúng tôi biết ông Trump được coi là bậc thầy đàm phán, nhưng ông Putin cũng biết rõ làm thế nào để thỏa thuận về những lợi ích của Nga", ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga thêm rằng ông hy vọng Tổng thống Trump sẽ không "can thiệp vào công việc của nước khác" như chính quyền Obama.

Trong khi đó, những người chỉ trích Trump sẽ theo dõi sát sao nội dung đối thoại giữa Trump và Putin sau khi cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc Nga tấn công mạng nhằm gây ảnh hưởng có lợi cho nhà tài phiệt New York trong cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái.

[mecloud]uxKdWk1fKF[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news