Tin mới

Trừng phạt Nga được dỡ bỏ phụ thuộc vào Kiev

Thứ bảy, 18/04/2015, 16:02 (GMT+7)

Phương Tây nhấn mạnh, các biện pháp trừng phạt Nga sẽ được dỡ bỏ nếu thỏa\nthuận Minsk được thực thi nghiêm túc. Nhưng phương Tây không hiểu rằng,\nđể thỏa thuận Minsk có hiệu quả thì bản thân chính quyền Kiev thân\nphương Tây cũng phải thực hiện một cách thiện chí.

Phương Tây nhấn mạnh, các biện pháp trừng phạt Nga sẽ được dỡ bỏ nếu thỏa thuận Minsk được thực thi nghiêm túc. Nhưng phương Tây không hiểu rằng, để thỏa thuận Minsk có hiệu quả thì bản thân chính quyền Kiev thân phương Tây cũng phải thực hiện một cách thiện chí.

Quân đội Ukraine tại miền đông

Chính quyền Nga cho biết, có một nghịch lý là chính quyền Kiev vi phạm thỏa thuận Minsk nhưng phương Tây vẫn làm ngơ. Đồng thời đổ hết lỗi cho Nga và lực lượng ly khai miền đông Ukraine. Chỉ mới đây, EU đã phải thừa nhận chính quyền Ukraine đã can thiệp vào việc thực hiện thỏa thuận Minsk.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nhấn mạnh nhiều lần rằng, thỏa thuận Minsk được thực hiện tốt hay không tốt, phụ thuộc rất nhiều vào chính quyền Kiev và ông Lavrov thật sự quan ngại về điều này. Bởi vì thỏa thuận Minsk là cơ sở để đi đến lập lại hòa bình tại miền đông Ukraine. Nga cho rằng, giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine chỉ đến đích khi tất cả các bên cần phải có những phản ứng tích cực và các thỏa thuận đạt được cần phải thực hiện nghiêm chỉnh. Đặc biệt, chỉ cần những sai sót nhỏ có thể dẫn đến phá vỡ những kết quả tốt trước đây và rất dễ đưa đàm phán vào bế tắc.

Đặc biệt, mới đây Paris chính thức cáo buộc Kiev không thực hiện cam kết của mình về việc giải quyết cuộc xung đột ở Donbass. Hầu hết các điều khoản trong thỏa thuận Minsk được Kiev thực hiện một cách khá chậm chạp.

Các chuyên gia phân tích rằng, hiện tại Mỹ và EU đang có khá nhiều bất đồng trong việc giải quyết viện trợ cho chính quyền Ukraine và trong các biện pháp trừng phạt Nga. Rõ ràng rằng, EU đã không sát cánh với Mỹ như năm ngoái trong việc trừng phạt kinh tế đối với Moscow. Hơn ai hết, EU hiểu rằng, các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga không giải quyết được cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Mặt khác, Tổng thống Putin nhiều lần tuyên bố, Nga không bao giờ đàm phán với phương Tây để dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Nga. Ông Putin tin tưởng rằng, nước Nga sẽ đứng vững, nền kinh tế Nga sẽ hồi phục nhanh chóng trước các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Ngoài ra, các biện pháp trừng phạt này đã gây thiệt hại không nhỏ cho chính nền kinh tế của EU. Trong khi đó, Mỹ vẫn hoàn toàn ủng hộ chính quyền Kiev và đang có kế hoạch viện trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine.

Theo Yên Hưng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news