Tin mới

Trung Quốc bành trướng, Nhật thay đổi chính sách viện trợ nước ngoài đối phó

Thứ ba, 16/08/2016, 11:00 (GMT+7)

Nhằm đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc, mới đây, Nhật Bản đang có xu hướng thay đổi chính sách viện trợ nước ngoài từ phát triển cơ sở hạ tầng sang tăng cường năng lực quân sự.

Nhằm đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc, mới đây, Nhật Bản đang có xu hướng thay đổi Chính sách viện trợ nước ngoài, nhất là các quốc gia Đông Nam Á từ phát triển cơ sở hạ tầng sang tăng cường năng lực quân sự.

Theo nhận định của giới chuyên gia, các gói viện trợ ra nước ngoài của Nhật được tăng cường từ sau khi Thủ tướng Shinzo Abe lên nắm quyền, và đây được coi là biện pháp củng cố "quyền lực mềm" thông thường nước này vẫn áp dụng.

Mục đích của ông Abe là tăng cường tầm ảnh hưởng của mình đến khu vực Đông Nam Á. Trước đây, các gói viện trợ này giúp đỡ các khu vực phát triển cơ sở hạ tầng, nhân lực. Tuy nhiên, hiện nay, các gói viện trợ này còn mở rộng sang cả lĩnh vực hỗ trợ xây dựng, nâng cao năng lực quân sự.

Tàu cảnh sát biển Nhật Bản hôm 13/7 tham gia một bài tập trận chống hải tặc trên vùng biển ngoài khơi Philippines.

Mới đây, hôm 12/8 vừa qua, Tokyo công bố sẽ cung cấp cho Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines hai tàu tuần tra mới cỡ lớn. Trước đó, Tokyo cũng hứa viện trợ cho chính quyền Manila 10 tàu tuần duyên cỡ vừa và chiếc đầu tiên sẽ cập bến vào tháng này.

Giáo sư Heng Yee Kuang từ trường Chính sách Công thuộc Đại học Tokyo nhận định, sự thay đổi này là dấu hiệu của việc Tokyo đang tìm kiếm những sự ủng hộ ngoại giao ở Đông Nam Á để đối phó sự hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc tại Biển Đông.

Trong thời gian gần đây, mối quan hệ giữa Nhật Bản với Bắc Kinh đang ngày càng căng thẳng, chính quyền ông Abe chắc chắn sẽ nghiêng về Đông Nam Á-đối tác thương mại lớn thứ 2 Nhật Bản, chỉ đứng sau Trung Quốc.

Ông Heng cũng nhận định, sau khi lên nhậm chức, ông Abe đã tới thăm 10 nước Đông Nam Á, cũng thấy được tầm quan trọng của khu vực đối Đông Nam Á.

Nghiêm Thu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news