Tin mới

Trung Quốc báo động, sơ tán hàng trăm nghìn dân trước 2 cơn bão

Thứ năm, 14/09/2017, 08:49 (GMT+7)

Trung Quốc đã phát cảnh báo và sơ tán hàng trăm nghìn dân trước khi hai siêu bão Talim và Doksuri sẽ tấn công vào 10 tỉnh ven biển nước này trong 24h tới.

Trung Quốc đã phát cảnh báo và sơ tán hàng trăm nghìn dân trước khi hai siêu bão Talim và Doksuri sẽ tấn công vào 10 tỉnh ven biển nước này trong 24h tới.

Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng đưa tin, tính đến 10h sáng ngày 13/9, siêu bão Talim chỉ còn cách tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc 500km. Ông Chen Lei, Bộ trưởng Tài nguyên nước và Phó chỉ huy ban phòng chống lụt quốc gia dự báo, bão Talim tối mai dự kiến đổ bộ vào bờ biển phía bắc của Chiết Giang, với sức gió giật 173 km/h.

Bão Talim được dự báo sẽ gây sạt lở đất tại Chiết Giang ngay sau khi đạt đỉnh vào khoảng đêm 14/9, rạng sáng 15/9. Cục Quản lý Khí tượng Trung Quốc đã phát cảnh báo cam - mức cao thứ hai trong hệ thống phân loại thời tiết khắc nghiệt của Trung Quốc.

Bản đồ bão Talim và Doksuri. Ảnh: SCMP

Trong khi đó, bão Doksuri dự kiến ​​đi qua bờ biển phía nam tỉnh Hải Nam vào cuối ngày 14/9. Cơ quan khí tượng Việt Nam dự báo bão Doksuri sẽ đổ bộ vào miền Trung vào tối 15 sáng 16/9.

Các tỉnh thuộc khu vực ven biển ở phía nam Trung Quốc như tỉnh Quảng Đông có thể phải đối mặt với nguy cơ lũ lụt sau khi bão Doksuri tiến vào đất liền. Các tỉnh Quảng Đông và Chiết Giang có thể bị ảnh hưởng bởi sóng thần cao 6-7m.

Hơn 200.000 người ở Phúc Kiến và Chiết Giang đã được sơ tán. Văn phòng đường sắt Thượng Hải, phía bắc Chiết Giang, cho biết họ đã ngừng bán vé cho hàng trăm chuyến tàu hỏa.

Ngoài ra, Talim cũng dự kiến đổ bộ vào Đài Loan và mạnh lên thành siêu bão.

Tàu cá trở về cảng ở Chiết Giang sau khi giới chức cảnh báo bão. Ảnh: SCMP

Theo cơ quan Dự báo thời tiết của Đài Loan, bão Talim sẽ mạnh dần lên khi tiến về Đài Bắc và các thành phố khác, kéo theo gió giật mạnh và mưa lớn. Cơn bão sẽ gây thiệt hại nặng nề nhất vào khoảng ngày 14 - 15/9 với sức gió giật trung bình 137km/h và đạt vận tốc tối đa 173km/h.

Giới chức Đài Loan đã đưa ra cảnh báo cấm biển và hủy một vài chuyến bay hôm 13/9 trong bối cảnh hòn đảo này chuẩn bị chống bão Talim.

Chính phủ Trung Quốc đã thành lập 11 nhóm cứu trợ khẩn cấp tới các tỉnh và thành phố lớn bao gồm Phúc Kiến, Thượng Hải, Giang Tô, An Huy, Giang Tây và Quảng Tây.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Talim Doksuri