Tin mới

Trung Quốc bất mãn vì Nhật thêm Đài Loan vào tên cơ quan ngoại giao

Thứ năm, 29/12/2016, 10:13 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 28/12 đã thể hiện sự khó chịu về việc Nhật Bản đổi tên cơ quan ngoại giao tại Đài Loan với việc bổ sung thêm chữ "Đài Loan".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 28/12 đã thể hiện sự khó chịu về việc Nhật Bản đổi tên cơ quan ngoại giao tại Đài Loan với việc bổ sung thêm chữ "Đài Loan".

Reuters đưa tin, cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới, Nhật vẫn duy trì quan hệ không chính thức với vùng lãnh thổ Đài Loan. Hiệp hội giao lưu (Interchange Association) của Nhật Bản đặt văn phòng tại Đài Bắc.

Tuy nhiên, theo một thông báo đăng trên trang web của cơ quan ngoại giao Nhật Bản tại Đài Loan, kể từ ngày 1/1/2017, tên trước nay của cơ quan này là Hiệp hội giao lưu sẽ được đổi thành Hiệp hội giao lưu Nhật Bản - Đài Loan, tức thêm rất rõ chữ Đài Loan ngang với Nhật Bản trên tên chính thức của cơ quan này.

Một quan chức của Hiệp hội giao lưu ở Nhật Bản cho biết quyết định đổi tên trên được đưa ra để tăng sự công nhận của cơ quan này.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: Reuters

Chính quyền Đài Bắc cũng bày tỏ sự ủng hộ việc đổi tên này, nói rằng tên mới phản ánh đúng hoạt động của hiệp hội, cũng như sự phát triển tích cực trong quan hệ giữa Đài Loan và Nhật Bản.

Phía Đài Loan cũng có mở Văn phòng kinh tế - văn hoá Đài Bắc tại Nhật Bản.

Trong cuộc họp báo ngày 28/12, Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Trung Quốc phản đối mọi chủ trương nêu ra quan điểm "một Trung Quốc, một Đài Loan" hay "hai Trung Quốc".

"Về động thái tiêu cực của Nhật Bản với vấn đề Đài Loan, chúng tôi vô cùng thất vọng", bà Hoa nói.

Bà Hoa nói Trung Quốc kêu gọi các nước tuân thủ nguyên tắc "một Trung Quốc" của họ, giải quyết thỏa đáng các vấn đề liên quan tới Đài Loan, tránh gửi đi thông điệp sai lạc tới Đài Loan cũng như cộng đồng quốc tế, hoặc gây nhiễu loạn trong mối quan hệ Trung Quốc - Nhật Bản.

Trung Quốc và Nhật Bản có mối quan hệ không mấy nồng ấm trong thời gian dài do những dư âm thời Thế chiến 2 và tranh chấp lãnh thổ ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Thời gian gần đây, vấn đề quan hệ với Đài Loan của Mỹ và Nhật trở thành mối lưu tâm của Trung Quốc sau cuộc điện đàm của Tổng thống đắc cử Donald Trump với nhà lãnh đạo Đài Loan bà Thái Anh Văn. Sắp tới bà Thái sẽ có chuyến công du ra nước ngoài trong đó nhiều khả năng sẽ "quá cảnh" ở Mỹ và gặp gỡ các chính trị gia Mỹ.

[mecloud]zIKsmkdLQ4[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news