Tin mới

Trung Quốc bị Mỹ thúc giục trừng phạt Triều Tiên

Thứ năm, 18/05/2017, 10:48 (GMT+7)

Mỹ được cho là đã thúc giục Trung Quốc có những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn nhằm vào Triều Tiên, sau vụ Bình Nhưỡng thử tên lửa vừa qua.

Mỹ được cho là đã thúc giục Trung Quốc có những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn nhằm vào Triều Tiên, sau vụ Bình Nhưỡng thử tên lửa vừa qua.

Một số nguồn tin ngoại giao hôm qua 17/5 đã tiết lộ, chính quyền Tổng thống Mỹ được cho là đang hối thúc Trung Quốc có những bước đi cụ thể và mạnh mẽ hơn để tăng cường trừng phạt Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng thử tên lửa hôm 14/5 vừa qua.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. Ảnh: Fox News

Vụ phóng tên lửa được diễn ra đúng ngày Trung Quốc tổ chức lễ khai mạc hội nghị cấp cao "Vành đai và Con đường".

Nguồn tin trên cũng khẳng định, Mỹ sẵn sàng đẩy nhanh các nỗ lực để Bắc Kinh có những hành động quyết liệt hơn sau vụ bắn tên lửa.

Tuy nhiên, hiện phía Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng nào về việc sẽ áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Triều Tiên, và chưa rõ liệu có thêm các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ khác hay không.

Cũng theo nguồn tin trên, một số quốc gia có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên, trong đó có các nước trong khu vực Đông Nam Á, đã bày tỏ quan ngại rằng các biện pháp trừng phạt mới có thể gây rạn nứt trong quan hệ giữa họ và Bình Nhưỡng.

Trong một diễn biến có liên quan, tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng SCMP mới đây đã đưa ra nhận định, Trung Quốc có thể sẽ đưa ra những lời đề nghị đầy hấp dẫn nếu ông Kim Jong-un chấp nhận từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Cụ thể, Trung Quốc có thể sẽ đưa ra lời đảm bảo tị nạn chính trị cho toàn bộ đội ngũ quyền lực của vị lãnh đạo, để đổi lấy việc chấm dứt tất cả các cuộc thử nghiệm tên lửa cũng như chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news